Bất động sản

Không để dự án cầu Nhật Tân chậm thêm nữa

“Phải dùng mọi giải pháp để giải quyết bằng được mặt bằng cho cầu Nhât Tân, nếu vẫn không được thì buộc phải dùng tới pháp luật (cưỡng chế) để bàn giao cho đơn vị thi công trong tháng 10, kiên quyết không để tiến độ GPMB dự án cầu Nhật Tân chậm thêm nữa”.

 Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo trong việc giải quyết vấn đề mặt bằng sạch cho Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và các dự án trọng điểm.

 
Ban quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) - chủ đầu tư Dự án xây dựng cầu Nhật Tân cho biết, dự án gồm 3 gói thầu, trong đó gói thầu số 1 và 3 mặt bằng đã được bàn giao đầy đủ, riêng gói thầu số 2 thì đã chậm tiến độ 8 tháng.
 
Theo vị đại diện Ban 85, các nhà thầu đã bị ảnh hưởng đến tiến độ thi công ở nhánh khu vực đảo cỏ khi đến nay mới chỉ làm được 40/110 block (tường chắn của đường chưa có mặt bằng triển khai), trong khi hạng mục này đòi hỏi thi công với khoảng thời gian 19 tháng.
 
Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo ấn định phải bàn giao mặt bằng xong trong tháng 10
 
Về phía lãnh đạo TP Hà Nội, chiều ngày 20/8, sau khi thị sát công trường cầu Nhật Tân và nghe quận Tây Hồ báo cáo tình hình giải phóng mặt bằng (GPMB), Chủ tịch UBND thành phố - ông Nguyễn Thế Thảo - nhìn nhận: Công tác bồi thường và GPMB luôn là việc hết sức khó khăn, nặng nhọc và phức tạp vì không chỉ liên quan đến vấn đề kinh tế, tài chính, xã hội mà nó còn liên quan đến vấn đề đời sống của người dân, an ninh, chính trị…
 
Theo Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo, riêng với Hà Nội, có những dự án giá trị bồi thường cao gấp 10 lần so với giá trị xây lắp công trình. Vì thế, để GPMB và giành được mặt bằng để xây lắp công trình phục vụ cho sự phát triển thì phải dành một nguồn lực mà trong đó ý nghĩa về vốn là rất lớn.
 
Với Dự án xây dựng cầu Nhật Tân, phần lớn diện tích mặt bằng đã giải phóng xong. Tuy nhiên, tình hình ở một số nơi, một số điểm vẫn còn chậm. Hiện còn “vướng” mặt bằng ở Sóc Sơn (hơn 300 hộ dân) và phía Nam cầu (hơn 100 hộ ở quận Tây Hồ).
 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhìn nhận việc chậm GPMB có tác động lớn đến dự án, làm ảnh hưởng tới tiến độ thi công xây lắp ở những khu vực này. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự chậm trễ trong GPMB, trong đó sự thay đổi nhiều cơ chế chính sách và không chấp hành nghiêm túc chủ trương, chính sách theo quy định pháp luật của một bộ phận người dân, nên việc thực hiện cũng dài và giãn ra.
 
Ngoài ra, Chủ tịch Thảo cũng cho rằng nguyên nhân khác gây chậm tiến độ là sự vào cuộc của cả hệ thống trong GPMB còn chưa có sự phối hợp chặt chẽ của chủ đầu tư, nhà thầu với chính quyền địa phương.
 
“Sự vào cuộc của cả hệ thống trong giải phóng mặt bằng còn chưa có sự phối hợp chặt chẽ, như chủ đầu tư, nhà thầu với chính quyền địa phương,” Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đánh giá.
 
Được biết, với dự án này, Hà Nội đã phải có sự điều chỉnh về nguồn lực để hỗ trợ, kinh phí phải điều chỉnh cao gấp 5 lần so với mức kinh phí ban đầu…
 
Chủ tịch TP giao UBND quận Tây Hồ bàn bạc cụ thể, phân loại từng đối tượng và kiến nghị lên UBND thành phố, giao Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi xem xét quyết định. Tất cả các chính sách này phải đảm bảo nguyên tắc nhất quán và công bằng trong một dự án.
 
Hạn chót GPMB được Chủ tịch TP đặt ra đối với quận Tây Hồ là chậm nhất đến tháng 10 phải di dời hơn 154 hộ để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án.
 
“Chủ tịch UBND quận Tây Hồ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về tiến độ này.” Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo khẳng định.
 
Cũng tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết đang đồng thời đốc thúc giải quyết nhanh chóng vấn đề mặt bằng cho các dự án giao thông trọng điểm khác trên địa bàn có nguy cơ “lụt” tiến độ như Chính phủ đã chỉ đạo.
Theo Dân Trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo