Thị trường

Không dễ "khai tử" xăng RON 92

(DNVN) - Sẽ không dễ "khai tử" xăng RON 92 để thay thế bằng xăng E5, bởi đến nay, người tiêu dùng vẫn chủ động đổ xăng truyền thống, theo quán tính và vẫn chưa thích nghi với xăng mới.

Theo khảo sát của PV, sau gần 2 năm bán đại trà xăng E5 trên toàn quốc (từ ngày 31/11/2015) theo lộ trình của Chính phủ, kết quả rất hạn chế. Theo chỉ đạo của Chính phủ, bắt đầu từ 1/1/2018, xăng RON 92 sẽ bị "khai tử" và được thay thế hoàn toàn bằng xăng sinh học E5. Tuy nhiên, không dễ để thực hiện và vấn đề lại nằm chính ở các "thượng đế".

Tại một số cửa hàng kinh doanh xăng E5 trên một số tuyến phố ở Hà Nội, lượng khách hàng lựa chọn sử dụng xăng E5 vẫn khá thưa thớt. Phần lớn trong số đó chủ động đổ xăng truyền thống, số còn lại đổ theo quán tính, dừng ở cột xăng nào thì mua ở đó.

Chỉ thưa thớt người đổ xăng E5.

Thậm chí ngay cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu cũng không mặn mà bán xăng E5. Theo lời một số chủ cửa hàng kinh doanh xăng dầu cho rằng, xăng E5 dù là tốt cho vấn đề bảo vệ môi trường nhưng là mặt hàng mới, cho nên lượng khách hàng sử dụng chưa nhiều. Muốn kinh doanh được, phải đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ, sử dụng.

Mặt khác, với những cơ chế, chính sách dành cho mặt hàng này như hiện nay, sẽ rất khó thu hút đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Tương tự, đại diện của một tổng công ty chuyên kinh doanh xăng dầu cho biết, công ty từng triển khai bán xăng E5 tại 50% số cửa hàng trực thuộc nhưng sau đó đành phải chuyển về bán xăng RON 92 do không hiệu quả, nguồn cung lại thiếu ổn định.

Nguyên nhân nữa khiến xăng E5 không được ưa chuộng là do cửa hàng bán E5 có doanh thu thấp, tỷ lệ chiết khấu xăng sinh học chưa hấp dẫn, chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn.

Từ khó khăn trên, doanh nghiệp kiến nghị cần tuyên truyền phổ biến công dụng và lợi ích của xăng E5 đối với môi trường, động cơ và hiệu quả kinh tế trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo đài nhằm định hướng cho người tiêu dùng trong việc sử dụng các sản phẩm xăng.

Đồng thời các cơ quan chức năng cần ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ thỏa đáng đối với các cửa hàng địa lý kinh doanh xăng dầu tiếp nhận và phân phối xăng E5 như: chính sách hoán cải bồn bể, chính sách hỗ trợ đầu tư và chính sách hoa hồng...

 

Tại Hội thảo mới đây, ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng tham gia với các bộ, ban ngành liên quan để xử lý các vấn đề tồn tại, thực hiện đúng lộ trình Chính phủ đã đề ra.

Theo ông Nguyễn Phú Cường, do thời hạn chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 sắp đến gần nên phải tăng cường đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông tới cộng đồng, thay đổi nhận thức người tiêu dùng để hiểu rõ tác dụng, hiệu quả của nhiên liệu sinh học; làm tốt công tác thị trường, mở rộng mạng lưới tiêu thụ, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa với phương châm "vừa mở rộng thị trường vừa tuyên truyền"; nhanh chóng khởi động, đưa vào sản xuất trở lại nhiên liệu sinh học của 2 nhà máy tại Dung Quất và Bình Phước. 

Bên cạnh đó, cơ quan điều hành sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát huy sáng kiến kỹ thuật để tiết kiệm nhiên liệu đầu vào, chi phí sản xuất và hạ giá thành sản phẩm. Với các vùng nhiên liệu, cây nhiên liệu cho sản xuất nhiên liệu sinh học cần có rà soát cụ thể, có chiến lược ngắn, trung và dài hạn, nhằm đảm bảo nguồn cung ứng kịp thời chất lượng cao, đảm bảo công ăn việc làm của nông dân, an sinh xã hội của vùng và giảm thiểu tác động môi trường, đảm bảo sự phát triển bền vững.

Nên đọc



VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo