Thị trường

Không phải cao bồi, nhưng anh nông này kiếm nửa tỷ từ cừu và dê

Tận dụng lợi thế vùng núi, đất đồi, anh Lê Trọng Nam ở buôn Trinh, xã Ea Bar, huyện Sông Hinh (Phú Yên) đã mạnh dạn làm mô hình nuôi cừu và dê kết hợp để phát triển kinh tế. Mô hình này đang phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sau nhiều năm bươn chải, đầu năm 2015, anh Lê Trọng Nam quyết định dành 1,2ha đất của gia đình làm mô hình chăn nuôi. Anh Nam cho biết, qua tìm hiểu, anh thấy cừu là con vật dễ nuôi, thích hợp với vùng đồi, khí hậu khô nóng như ở Ea Bar...

"Tôi vào Ninh Thuận học hỏi kinh nghiệm nuôi cừu, kỹ thuật nuôi cừu và mua cừu giống về nuôi. Tôi xây dựng hệ thống chuồng trại khép kín theo kiểu nhà sàn. Trong đó, sàn gỗ cách mặt đất 1-1,2m, nan lót sàn cách nhau 1-1,3cm để phân cừu lọt xuống phía dưới; đồng thời tạo thông thoáng vào mùa hè và mùa đông dễ che chắn gió, giữ ấm cho cừu. So với các hộ nuôi khác ở Ninh Thuận, cừu về Ea Bar nhờ có đầy đủ cỏ tươi, nước uống và khí hậu mát mẻ, nên thể trạng mập mạp hơn, đẻ đều...", anh Lê Trọng Nam thổ lộ.

Anh Lê Trọng Nam đang chăm sóc đàn cừu béo mập của gia đình.

Chị Nguyễn Thị Thúy, vợ anh Nam chia sẻ: Đến nay trại cừu của vợ chồng tôi có gần 160 con, trong đó gần 120 con cừu giống. Cừu non, nuôi đạt trọng lượng từ 20-30 kg/con với thời gian từ 6-8 tháng có thể bán làm cừu thương phẩm. Giá cừu hơi hiện nay dao động từ 85.000-95.000 đồng/kg. Với đàn cừu hiện tại, vợ chồng tôi bán ra thị trường thu về hơn 300 triệu đồng. Do là vật nuôi mới nên nhu cầu thị trường cao, hiện trang trại của chúng tôi nuôi không đủ cung cấp. Chúng tôi chủ yếu bán cừu thương phẩm cho thương lái tại Ninh Thuận.

Ngoài nuôi cừu, anh Nam còn nuôi dê. Anh Nam cho biết: Tôi chọn kết hợp nuôi cừu với dê để xoay vòng. Về kỹ thuật nuôi dê, kinh nghiệm nuôi dê, anh Nam cho hay, hơn hết, dê là con vật dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là các loại lá. Vùng đồi núi Ea Bar có nhiều bãi cỏ dại là nguồn thức ăn dồi dào cho dê. Hiện đàn dê của gia đình lên đến 170 con. Dê cũng được đầu tư chuồng trại cẩn thận nên sinh trưởng phát triển tốt. Mỗi năm, gia đình tôi cũng có thu nhập khoảng 200 triệu đồng từ bán dê.

Ông Phạm Xuân Lai, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sông Hinh, nhận xét: Với mô hình trang trại nuôi cừu và dê, mỗi năm sau khi trừ tất cả chi phí, anh Lê Trọng Nam ở xã Ea Bar có lãi gần 500 triệu đồng. Với địa phương còn nhiều khó khăn như xã Ea Bar thì thu nhập này là khá cao.

Tuy nhiên, điều đáng học hỏi ở anh Nam không chỉ dừng lại ở thu nhập cao mà chính là sự mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lựa chọn vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao. Trong khi nhiều hộ vẫn chọn bò, heo để xóa đói giảm nghèo thì anh Nam đã tìm tới cừu, dê, những vật nuôi mới, còn xa lạ với vùng đất Sông Hinh.

Mô hình của anh Nam cần nhân rộng để nhiều hộ gia đình khác học hỏi hướng phát triển kinh tế hộ. Riêng đối với cừu, anh Nam không chỉ là người nuôi đầu tiên ở Sông Hinh, mà có thể nói đây còn là mô hình nuôi cừu duy nhất cả tỉnh Phú Yên. Vì vậy, mô hình này rất cần các cấp ngành chuyên môn quan tâm tạo điều kiện để phát triển và nhân rộng; giúp tạo việc làm tăng thu nhập và ổn định cuộc sống cho bà con nông dân vùng miền núi, cũng như góp phần đa dạng hóa mô hình phát triển kinh tế, xã hội ở những xã miền núi đặc biệt khó khăn.
Nên đọc

 

 

Theo Báo Phú Yên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo