Tài chính - ngân hàng

Không sử dụng FDA để bảo vệ cá ngừ đại dương

Để đảm bảo lợi ích chính đáng và bảo vệ sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) vừa đề nghị Tổng cục Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, xác nhận cho tàu không sử dụng thiết bị thu gom, tập hợp cá ngừ FDA để khai thác.

 

Theo Tổng cục thủy sản, các nhà công nghiệp đánh bắt cá sử dụng chiếc bè phao đặc biệt gọi là thiết bị tập trung cá (FAD – fish Aggregating Device) để tập trung đàn cá lại với nhau cho dễ đánh bắt, cùng với sự gia tăng mức độ khai thác bất hợp pháp, không theo quy định và không báo cáo tại một số nước có nền công nghiệp khai thác cá ngừ đã diễn ra trong một thời gian dài.

 

Các tàu đánh bắt cá ngừ sử dụng lưới vây, dùng lưới bắt trọn đàn cá tập trung lại bên dưới FAD. Thiết bị này nhằm chúng thu hút những loài cá khác cá ngừ; cá mập, rùa và cá đuối, cũng như cá ngừ nhỏ chưa đến tuổi sinh sản, cuối cùng chỉ là sản phẩm ít có giá trị. 
 
Có thể việc sử dụng thiết bị này trong đánh bắt sẽ mang tính hủy diệt và sẽ cạn kiệt nguồn lợi thủy sản. Điều này ảnh hưởng đến quá trình sinh sản và sự phát triển bền vững về nguồn lợi thủy sản. 
 
Trong đó, có loài cá ngừ đại dương mang lại giá trị kinh tế cao trong xuất khẩu, Ủy ban cá ngừ Thái Bình Dương đã ban hành lệnh cấm các tàu lưới vây sử dụng thiết bị FAD ở vùng trung tây Thái Bình Dương ba tháng trong một năm.
 
Cho nên một số khách hàng tại Mỹ, Châu Âu đang yêu cầu sản phẩm sản xuất từ nguyên liệu đánh bắt không sử dụng thiết bị tập trung cá FAD. Họ sẽ từ chối nếu phát hiện những lô hàng có nguồn nguyên liệu được đánh bắt có sử dụng thiết bị này.
 
Còn ở Việt Nam, hầu hết sản phẩm cá ngừ nguyên liệu khai thác từ các tàu đánh bắt cá ngừ hầu hết không sử dụng thiết bị tập trung cá FAD. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) vừa đề nghị Tổng cục Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, xác nhận cho tàu không sử dụng thiết bị thu gom, tập hợp cá ngừ để khai thác. Đây là việc làm cần thiết để bảo vệ nghề đánh bắt cá ngừ đại dương của Việt Nam.
 
T. Hiền
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo