Văn hóa

Không thể cưỡng lại nổi những đặc sản ngon mê ly này của Hưng Yên

Du khách sẽ có dịp thưởng thức những đặc sản từ dân dã đến cao sang chỉ cần một lần đặt chân đến Hưng Yên.

Tương bần. Đây là thứ sản vật ngon nức tiếng dùng để tiến vua ngày xưa. Nước chấm sền sệt làm từ gạo nếp hoa cái, đỗ tương và muối ngon đến “tê người”. Nước tương có màu nâu sậm, sánh, dịu, đưa lên ngang mũi là đã có thể nhận thấy vị ngọt, bùi, có thể bảo quản từ 2-3 năm nếu làm đúng cách.

Nhãn lồng. Có thể nói nhãn lồng là niềm kiêu hãnh, niềm tự hào của đất Hưng Yên. Mùa nhãn thường rơi vào khoảng tháng 7, tháng 8, lúc này trên khắp đất nước đâu đâu cũng dễ dàng nhìn thấy những quả nhãn to tròn hấp dẫn. Nhãn lồng đặc biệt ngon ở chỗ cùi dày, thịt chắc, hột nhỏ, ngọt tan trong miệng.

Giò bì phố Xuôi. Giò là món ăn quen thuộc của mỗi gia đình trong bữa cơm hằng ngày hoặc giỗ chạp. Giò bì ở đây thơm ngon và cầu kỳ trong từng giai đoạn chế biến. Những chiếc giò nóng hổi thơm mùi thịt, mùi nước mắm và mùi lá chuối. Khi nguội, giò trở nên giòn dai, ăn ngậy ngậy hấp dẫn vô cùng.

Bánh răng bừa Phụng Công. Bánh răng bừa hay còn gọi là bánh tẻ, là một trong những thứ quà quê có tiếng. Bánh có lớp vỏ làm từ gạo tám lim, tám xoan nổi tiếng cùng với lớp nhân là thịt mông ngon, hành tây thái hạt lựu và mộc nhỉ. Bánh chín mềm, dai, có màu xanh đặc trưng của lá dong, màu lá xanh mướt ấy ngấm vào bánh trông rất hấp dẫn.

Bún thang lươn. Món bún than lươn này không hề kén người ăn, là thức quà sáng quen thuộc của mọi người dân Hưng Yên. Bát bún thơm ngọt từ nước dùng cua đồng nấu cùng với xương ống. Hơn nữa còn có thêm giò lụa, trứng, có nơi còn cho thêm cả thịt luộc, tóp mỡ. Để bát bún ngon nhất, nhất định phải có thêm rau sống để dung hòa bớt độ béo ngậy của lươn và thịt mỡ.

Gà Đông Tảo. Vốn là một đặc sản tiến vua, gà Đông Tảo không chỉ đặc biệt mà còn thơm ngon khó cưỡng. Gà Đông Tảo có thớ thịt dày, chiếc chân to xấu xí nhưng nhai giòn, sần sật hấp dẫn. Giá của loại gà này cũng thuộc dạng “khủng” nên thường được nấu thành món chân gà hầm thuốc bắc cực kỳ bổ dưỡng. Ngoài ra, gà còn được chế biến thành nhiều món khác như gỏi chân gà, gà hấp lá sen, gà tái thính, gà hấp sả gừng... Món nào cũng đều thơm ngon, hấp dẫn.

Bánh dày làng Gàu. Những chiếc bánh dầy truyền thống làng Gàu được làm từ nguyên liệu chính là gạo nếp cái hoa vàng. Gạo được ngâm với nước sạch sau đó giã đều tay rồi nặn thành những chiếc bánh dày trắng tinh. Nếu muốn có bánh nhân mặn thì người làm cho thêm thịt nạc băm hoặc xay nhỏ rồi xào với đậu xanh để làm nhân. Nếu người dùng thích bánh ngọt thì thêm đường vào nhân đỗ xanh là được. Bánh dày làng Gàu đặc biệt ở chỗ là nó không được vo thành hình tròn mà được kéo dài thành hình que, khi ăn chỉ cần dùng kéo hoặc dao cắt thành từng khúc là được.

Chả gà. Chả gà ở đây được nướng trên than củi có thêm vài quả thông khô để hương thơm thêm hấp dẫn. Miếng giả giòn, thơm, béo, ngọt thịt trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người.

Nên đọc
Theo Dân Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo