Thị trường

Kiếm tiền tỷ bằng nghề kinh doanh đom đóm

Ít ai ngờ loài côn trùng dân dã này lại là có thể tạo ra giá trị thương mại lớn như vậy.

Mười mấy năm qua, số lượng đom đóm trong tự nhiên ở Trung Quốc đã bị giảm đi rõ rệt, hầu như biến mất ở các đô thị, chỉ còn xuất hiện đâu đó ở những vùng núi xa xôi. Theo điều tra của phó giáo sư Phù Tân Hoa thuộc viện khoa học kỹ thuật thực vật của trường nông nghiệp Hoa Trung, 95% trẻ em ở thành phố chưa bao giờ được thấy đom đóm, trong đó hơn 99% người dân ở nông thôn cho rằng đây là loài côn trùng gây hại.

Rừng đom đóm cực lung linh ở vùng núi xa xôi.

Người dân bắt đom đóm buổi đêm.

Các nhà kinh doanh đã nhanh chóng nhận ra cơ hội “hốt bạc” từ loài côn trùng “hiếm có khó tìm này”. Nhiều doanh nghiệp đã tổ chức hoạt động như thả đom đóm với số lượng lớn, thậm chí còn xây dựng công viên chủ đề Đom đóm nhân tạo để thu hút khách. Do đó, rất nhiều người cũng đổ xô đi bắt đom đóm để kiếm lời. Từ tháng 5 đến tháng 10 là mùa “bội thu” nhờ đom đóm. 


Lọ đựng đom đóm.

Đom đóm cũng được bán trên mạng với giá từ 1,5 NDT (khoảng 5.000 VND) đến 5 NDT (khoảng 17.000 VND) một con. Nếu khách mua với số lượng ít, công ty chuyển phát nhanh hoặc xe khách sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển hàng cho họ. Nếu khách mua số lượng nhiều, người bán sẽ trực tiếp lái xe đi giao hàng bởi tuổi thọ của đom đóm sau khi bị bắt sẽ bị rút còn rất ngắn. Tỷ lệ bình quân đom đóm bị chết trong quá trình vận chuyển là 22,52%, cao nhất có thể đạt tới mức 75,8%.

Năm ngoái, đã có hơn 6 triệu con đom đóm được bán ở Trung Quốc. Nhờ vậy, những người buôn đom đóm có thể thu được hơn 1 triệu NDT, tương đương 3,4 tỷ đồng.

Nên đọc
Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo