Pháp luật

Kiến nghị đình chỉ vụ Phương Nga: Luật sư Cao Toàn Mỹ nói gì?

Liên quan đến việc luật sư kiến nghị đình chỉ vụ án hoa hậu Phương Nga, luật sư của Cao Toàn Mỹ cho biết ai cũng có thể làm đơn kiến nghị nếu họ thấy vụ án oan.

Mới đây, luật sư Nguyễn Văn Dũ, người bào chữa trong vụ hoa hậu Trương Hồ Phương Nga (SN 1987, Hà Nội,) cùng đồng phạm bị truy tố về tội lừa đảo 16,5 tỉ đồng của ông Cao Toàn Mỹ đã gửi bản kiến nghị dài 58 trang tới các cơ quan tố tụng, các cơ quan giám sát, theo tin tức trên Đời sống Plus. 

Luật sư Trần Thu Nam (bên phải) - một trong các luật sư bảo vệ hợp pháp cho ông Cao Toàn Mỹ. Ảnh Thời đại

Bản kiến nghị này có nội dung phân tích các chứng cứ đã thu thập được và trong quá trình bào chữa cho Phương Nga, từ đó luật sư Dũ kiến nghị các cơ quan tố tụng đình chỉ vụ án cũng như đình chỉ bị can đối với hai bị can là Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung.
Bản kiến nghị không chỉ được luật sư Dũ gửi đến các cơ quan tố tụng TP. HCM và Trung ương mà còn gửi tới các cơ quan giám sát, đại biểu Quốc hội.

Ngày 16/7, trao đổi với phóng viên báo Thời đại, luật sư Trần Thu Nam (một trong các luật sư bảo vệ hợp pháp cho ông Mỹ) cho biết đã nhận được thông tin và cho rằng chuyện gửi đơn kiến nghị là bình thường trong lịch sử tố tụng.

Luật sư Nam nhấn mạnh: "Việc kiến nghị là quyền của họ (luật sư của Phương Nga) thôi, họ có quyền gửi 100 hay 1.000 cái đơn cũng được. 
Nói chung kiến nghị là quyền của tất cả mọi người tham gia tố tụng, kể cả người dân cũng có quyền kiến nghị nếu thấy vụ án có thể oan sai và vì đây là đơn kiến nghị thôi nên không ai có quyền cấm. 

Hơn nữa quyền này không hạn chế có chứng cứ hay không có, nhưng có chứng cứ sẽ thuyết phục, có căn cứ hơn, đó là điều kiện để cơ quan thẩm quyền xem xét".

Tuy nhiên, theo luật sư Nam, vấn đề quan trọng ở đây trong đơn có chứng cứ như thế nào. Nếu chứng cứ chung chung, không rõ ràng hoặc khi viện dẫn những điều luật không thuyết phục thì cơ quan thẩm quyền sẽ không đình chỉ vụ án. "Vấn đề quan trọng nhất vẫn là ở cơ quan có thẩm quyền quyết định đình chỉ hay không", luật sư Nam nói.

 

Trước đó, luật sư Trần Thu Nam cũng đã có đơn kiến nghị Cơ quan điều tra - Viện kiểm sát tối cao, Cục cảnh sát hình sự Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự đưa và nhận hối lộ giữa bà Hồ Mai Phương (mẹ Phương Nga) và quản giáo trại giam. 

Theo lời khai của nhân chứng "bí ẩn" Nguyễn Mai Phương, mẹ Phương Nga đã đưa 50 triệu đồng để thông cung trong việc truyền thư của Thùy Dung ra vào trại giam.

Đồng thời, trong đơn luật sư Nam cũng đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của tất cả những người có liên quan. Đặc biệt xem xét trách nhiệm hình sự đối với bà Nguyễn Mai Phương nếu nhân chứng "bí ẩn" này có liên quan.

Theo luật sư Nam, chính vì những hành vi có dấu hiệu tội phạm này đã làm cho bị cáo Dung thay đổi lời khai, gây khó khăn cho các cơ quan tiến hành tố tụng trong đó có TAND TP.HCM.

Trước đó, trong 2 phiên tòa xét xử vừa qua, Phương Nga phủ nhận cáo buộc lừa đảo 16,5 tỷ đồng của ông Cao Toàn Mỹ. Phương Nga cho rằng, đó là số tiền ông Mỹ tự nguyện đưa cho vì hai bên có quan hệ tình cảm. Trong khi đó, ông Mỹ khẳng định cô lừa đảo ông 16,5 tỷ đồng và quyết theo đuổi vụ kiện tới cùng.

 

Kết thúc phiền tòa sơ thẩm lần 2, Tòa án đã quyết định trả hồ sơ và yêu cầu VKS điều tra lại. Tòa án cũng đã thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với 2 bị cáo từ tạm giam sang tại ngoại cấm đi khỏi nơi cư trú.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Thời đại, Đời sống Plus)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo