Quốc tế

Kiev "ngủ quên" khi Trung Quốc tiến vào nền kinh tế Ukraine

Trung Quốc sẽ trở thành nhà đầu tư lớn nhất trong loạt lĩnh vực kinh tế ở Ukraine khi Bắc Kinh đang muốn xây dựng các doanh nghiệp công nghệ cao tại đây.

Vào lúc chính quyền Kiev mải chống chọi với sự "gây hấn viển vông" từ Nga thì Trung Quốc đã lọt hàng thủ lĩnh cạnh tranh giành tài nguyên Ukraine. Hiện, Bắc Kinh nắm không ít khả năng và có chiến lược rất rõ ràng, theo tờ Ukraine.ru.

Khối lượng cho vay và đầu tư của Trung Quốc đã vượt các khoản vay từ IMF cùng với 3 tỷ USD Kiev lấy của Moskva. Nhưng tính rủi ro cực thấp vì các khoản vay vật chất được đảm bảo bằng chính hàng hóa.

Kiev "ngủ quên" khi Trung Quốc tiến vào nền kinh tế Ukraine.

Ví dụ, ngành năng lượng thay thế của Ukraine đã hấp dẫn các nhà đầu tư Trung Quốc. Cuối năm 2016 công ty CNBM khẩn trương hợp thức hóa quyền sở hữu 10 nhà máy điện năng lượng mặt trời lớn ở Ukraine với tổng công suất 267 MW, tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD.

Đầu tư diễn ra theo hình thức tín dụng hàng: thiết bị công nghệ cao được cung cấp trở thành tài sản thế chấp. Sau khi công ty Ukraine không có khả năng thanh toán, thiết bị đã trở thành tài sản của tập đoàn Trung Quốc.

"Việc mua lại quyền kiểm soát tài sản đã được thực hiện đổi lấy trả nợ các khoản chưa thanh toán và không có thế chấp cho các hợp đồng cung cấp thiết bị", Tổng giám đốc CNBM Yunchzhi Chen cho biết.

Người Trung Quốc cũng quan tâm đến ngàng năng lượng điện truyền thống của Ukraine. Cuối năm 2012, Naftogaz đã thỏa thuận với Ngân hàng Phát triển Trung Quốc vay 3,6 tỷ USD cho chương trình dùng than thay khí đốt.

Công ty Ukraine đã không sử dụng luồng tín dụng này nhưng năm 2015 lại trình lên Bộ Phát triển kinh tế 4 đề xuất đầu tư trong đó có hợp đồng mua thiết bị khai thác khí đốt. Cuối tháng 8 năm 2016, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc có quyết định gia hạn mở tín dụng cho Naftogaz đến ngày 25/12/2017.

 

Không loại trừ, Naftogaz cũng lại được vay vật chất dưới hình thức thế chấp các thiết bị. Trong trường hợp không thanh toán, phía Trung Quốc sẽ nắm quyền kiểm soát các tài sản của Naftogaz.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đang muốn xây dựng các doanh nghiệp công nghệ cao tại Ukraine. Ukraine nhiều thuận lợi khi có mức lương thấp và quan trọng là nước này có Hiệp ước khu vực thương mại tự do với EU. Sản phẩm Trung Quốc sản xuất tại Ukraine sẽ dễ thâm nhập hơn thị trường châu Âu.

 

Nên đọc


theo Sputnik
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo