Hỗ trợ doanh nghiệp

Kinh doanh sa sút, Chủ tịch Mai Linh "đổ lỗi" cho Grab, Uber

Trong thông điệp gửi đến cổ đông, nhà đầu tư tại báo cáo thường niên năm 2016, Chủ tịch Mai Linh Group Hồ Huy cho rằng Uber, Grab phát triển tràn lan là khiến công ty kinh doanh sa sút, doanh thu bình quân xe hoạt động sụt giảm...

Theo đó, ngay phần đầu thông điệp, Chủ tịch Mai Linh Group Hồ Huy viết: "Năm 2016, là một năm cực kỳ khó khăn, Uber, Grab hoạt động tràn lan, nhất là ở hai thành phố lớn như TP. HCM và Hà Nội khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt, trong đó sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác đã gây thiệt hại lớn về doanh thu cho Mai Linh cũng như các hãng taxi truyền thống".

Ông Hồ Huy cũng cho biết, theo số liệu chính thức, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, số lượng taxi Uber và Grab ở TP. HCM đã lên tới 21.000 xe, nếu kể cả xe chạy “lụi” không đăng ký ước tính phải đến 25.000 xe (trong khi qui hoạch taxi của TP.HCM đến nay chỉ cho phép tổng cộng 11.000 - 12.000 xe) làm trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế…

Kinh doanh sa sút, Chủ tịch Mai Linh "đổ lỗi" cho Grab, Uber.

"Hiện tại các cơ quan chức năng đã yêu cầu Uber Việt Nam không được phối hợp với các chủ phương tiện cá nhân và đơn vị vận tải để kinh doanh taxi trái qui định hiện hành. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn chưa có biện pháp nào thực sự hữu hiệu để ngăn chặn hoạt động của Uber. Bên cạnh đó, tại nhiều địa phương, các công ty taxi khác mới ra đời đã phá điểm, phá giá để tranh giành thị phần cũng gây nhiều khó khăn cho các đơn vị chi nhánh của Mai Linh", thông điệp của ông Hồ Huy nêu.

Được biết, kết thúc năm tài chính 2016, doanh thu của Tập đoàn Mai Linh vẫn tăng trưởng mạnh 32,3% so với năm 2015, đạt 3.730 tỷ đồng do tập đoàn đẩy mạnh đầu xe. Doanh thu từ hoạt động taxi/tổng doanh thu năm 2016 là 86,22% cho thấy hoạt động taxi tiếp tục đóng vai trò là hoạt động kinh doanh chủ lực của Mai Linh.

Tuy nhiên, dù doanh thu tăng đáng kể, nhưng do các khoản chi phí tài chính và chi phí quản lý tăng khiến lợi nhuận trước thuế năm 2016 đạt 61,12 tỷ đồng, giảm 100 tỷ so với năm 2015.

Như vậy, rõ ràng việc phải cạnh tranh với Uber, Grab - những đối thủ áp dụng công nghệ vào kinh doanh taxi đã khiến Mai Linh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong hoạt động taxi. Chính vì vậy, ông Hồ Huy cho biết, năm 2017 - 2018, Tập đoàn Mai Linh xác định ưu tiên đầu tư cho công nghệ, hoàn thiện các ứng dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng tiện ích cho khách hàng, giảm chi phí để hạ giá thành.

Các chính sách kinh doanh được thay đổi để thích ứng với thị trường, tích cực vận động cán bộ nhân viên và các nhà đầu tư hợp tác kinh doanh với Công ty nhằm gia tăng số lượng phương tiện, mở rộng thị phần, đảm bảo doanh thu, lợi nhuận và đời sống cán bộ nhân viên; tiếp tục rà soát cắt giảm nhân sự lao động gián tiếp; khai thác tốt nhất tài sản hiện có bằng cách điều phối xe linh hoạt, tăng hệ số có khách/km vận chuyển.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo