An toàn thực phẩm

Kinh hoàng chả lụa làm bằng thịt thối và chất gây ung thư

(DNVN) - Công an tỉnh Bình Thuận vừa bắt quả tang cơ sở chế biến chả lụa từ công thức kinh hoàng với 1 kg thịt thối, 0,5 kg mỡ trộn cùng với chất gây ung thư Borax.

Tin tức trên báo Công an TP. HCM, khoảng 8h sáng ngày 22/4, tổ công tác của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, công an tỉnh Bình Thuận bất ngờ kiểm tra cơ sở chế biến chả lụa của ông Trần Quang Hải (62 tuổi) tại tổ 1, khu phố 8, phường Phước Hội, thị xã La Gi, Bình Thuận và phát hiện các nhân công trộn chất Borax (chất có khả gây ung thư dạ dày, gan…) vào trong nguyên liệu để chế biến chả lụa.

Công thức để chế biến chả lụa là 1kg thịt thối trộn với chất gây ung thư. Ảnh minh họa. 

Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ 5 kg chất Borax đang được ông Hải cất giấu tại nhà và 13,5 kg chả lụa thành phẩm được trộn chất Borax trước đó.

Ông Hải khai nhận, để chế biến chả, cơ sở ông tìm mua thịt cũ ôi thiu có giá thành rẻ làm nguyên liệu. Cứ 1 kg thịt thối và 0,5 kg mỡ, ông mang đi trộn với một muỗng rưỡi chất Borax rồi xay nhuyễn để đưa vào khuôn, đúc thành cây chả lụa có trọng lượng nửa kg, hoặc dùng lá chuối gói thành những cây chả nhỏ rồi đưa đến chợ, các hàng quán ăn uống tại thị xã La Gi, khu du lịch Dinh Thầy Thím và đặc biệt là tiêu thụ tại các trường mẫu giáo tại thị xã La Gi.

Được biết, Borax là hóa chất được Bộ Y tế nghiêm cấm dùng trong chế biến thực phẩm. Đặc biệt Borax có khả năng tích tụ trong cơ thể gây tổn thương gan và thoái hóa cơ quan sinh dục. Ngoài ra còn gây tổn thương ruột, não và thận và ảnh hưởng tới đường tiêu hóa, giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Báo Lao động thông tin.

Kiểm tra cơ sở chế biến giò chả có chất gây ung thư. Ảnh báo Lao động.

Nếu phụ nữ có thai, Borax còn được đào thải qua sữa và rau thai, gây độc hại cho thai nhi. Với trẻ em dùng thực phẩm có Borax lâu ngày, tác hại này sẽ tăng dần, làm ảnh hưởng đến sự phát triển, đặc biệt đối với trẻ em trong tuổi trưởng thành.

Trong một diễn biến khác, cũng vào lúc 8 giờ ngày 22/4, một tổ công tác khác của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, công an tỉnh Bình Thuận đã kiểm tra đột xuất cơ sở chế biến giò chả của ông Nguyễn Yên (49 tuổi) tại khu phố 10, phường Phước Hội, thị xã La Gi.

 

Tại đây cơ quan chức năng cũng đã thu giữ 250 gam chất Borax và 10 kg giò chả thành phẩm đã được đưa chất Borax vào chế biến. Ông Yên cũng thừa nhận với cơ quan chức năng, biết đây là hóa chất độc hại nhưng vì khi đưa chất này vào giò chả khiến chả luôn tươi, dai, giòn, thơm ngon, thời gian bảo quản được lâu nên vẫn lén đưa chế biến, sau đó đưa đi tiêu thụ bỏ mối tại các chợ và tiệm ăn uống tại La Gi và Phan Thiết.

Được biết, 2 cơ sở này hoạt động đã lâu, mặc dù đã được tuyên truyền nhắc nhở nhưng chủ các cơ sở này vì hám lợi, vẫn ngoan cố, bất chấp, coi thường pháp luật và tính mạng của người dân, trộn chất cấm độc hại có khả năng gây ung thư vào thực phẩm bán ra thị trường.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo