Tài chính - ngân hàng

Kinh tế Ailen trở lại suy thoái lần đầu tiên kể từ năm 2009

Văn phòng Thống kê Trung ương Ailen (CSO) ngày 27/6 cho biết, Ailen đã rơi trở lại suy thoái lần đầu tiên, kể từ năm 2009, do xuất khẩu và chi tiêu tiêu dùng đều giảm mạnh.

Kinh tế Ailen đã chính thức rơi vào suy thoái về mặt kỹ thuật, sau khi GDP giảm 1% trong quý III/2012 và 0,2% trong quý IV/2012. Bước sang quý đầu năm 2013, GDP của Ailen tiếp tục giảm 0,6%. Nhà phân tích Blerina Uruci thuộc tập đoàn cung cấp dịch vụ tài chính và ngân hàng Barclays (Anh) nhận định, việc nền kinh tế này giảm trong ba quý liên tiếp cho thấy tình hình kinh tế yếu kém ở các đối tác thương mại chủ chốt khác đang gây những tác động tiêu cực lớn hơn dự báo, đồng thời tiềm ẩn những rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế, nếu hoạt động xuất khẩu vẫn yếu .


Trong quý I/2013, chi tiêu cá nhân của người dân Ailen đã giảm 3%, mức giảm mạnh nhất trong bốn năm trở lại đây, trong khi đầu tư vốn giảm 7,4% và xuất khẩu ròng giảm 1,021 tỷ euro. Các số liệu thống kê này đều thấp hơn đáng kể so với dự báo. Nhà phân tích Diego Iscaro thuộc hãng tư vấn IHS Global Insight cho rằng việc nhu cầu trong nước sa sút không gây bất ngờ, nhưng xuất khẩu giảm mạnh cho thấy sự yếu kém của môi trường bên ngoài gây tác động lên kinh tế Ailen lớn hơn những gì người ta hình dung.


Thống kê của CSO công bố ngày 27/6 cho hay kinh tế Ailen chỉ tăng trưởng 0,2% trong năm 2012; đây là sự điều chỉnh xuống đáng kể nếu so với dự báo tăng 0,9% đưa ra trước đó. Hồi cuối năm 2010, Ailen đã nhận gói cho vay cứu trợ 85 tỷ euro (111 tỷ USD) của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Liên minh châu Âu. Trong những năm gần đây, tăng trưởng kinh tế Ailen - từng một thời là con hổ vùng Celtic với mức tăng trưởng hai con số - giảm mạnh trong những năm gần đây, do nợ chính phủ tăng vọt, thị trường bất động sản sụp đổ, khủng hoảng ngân hàng toàn cầu và tỷ lệ thất nghiệp cao ngất ngưởng.

TTXVN

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo