Thị trường

Hàng tỉ đô vốn ngoại sẽ đổ vào lĩnh vực công nghệ Việt Nam

(DNVN) - Các nhà đầu tư quốc tế dự báo, 2 - 3 năm tới sẽ có khoảng 2 - 3 tỷ USD của các quỹ đầu tư mạo hiểm rót vào lĩnh vực công nghệ ở Việt Nam, tức gấp 10 lần so với hồi năm ngoái.

Mừng tuổi 30, FPT chính thức “trình làng” 3 sản phẩm công nghệ 4.0 / Dùng công nghệ 4.0 tầm soát bệnh tim bẩm sinh

Đầu tư công nghệ sẽ tăng gấp 10 lần?

Một nhà đầu tư tài chính quốc tế chia sẻ rằng, hồi năm ngoái ở Việt Nam có 290 triệu USD được các quỹ đầu tư mạo hiểm rót vốn vào Việt Nam cho các doanh nghiệp (DN) công nghệ. Và có thể 2 - 3 năm tới sẽ có khoảng 2 - 3 tỷ USD của các quỹ đầu tư mạo hiểm đổ vào lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam.

Công nghệ số hoá đang là những chủ đề nóng bỏng ở thị trường Việt Nam hiện nay (ảnh HH).

Công nghệ số hoá đang là những chủ đề nóng bỏng ở thị trường Việt Nam hiện nay (ảnh HH).

Từ đây có thể thấy, nếu đúng như dự báo thì chỉ trong vòng 2 - 3 năm tới, số tiền đầu tư vào lĩnh vực công nghệ có thể tăng đến 10 lần. Điều này càng thể hiện rõ lĩnh vực công nghệ chính là “điểm nóng” của đầu tư.

Lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam hiện nay được ví như “điểm nóng” của dòng vốn đầu tư khi chứng kiến “sức nóng” của các công ty công nghệ trên thị trường.

Đơn cử, ứng dụng gọi xe công nghệ FastGo - một DN thuần Việt. Sau khi gọi vốn thành công từ quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Vetures, mới đây DN này dự định ra mắt dịch vụ tại Indonesia và Myanmar vào tháng 12/2018. Hy vọng sẽ trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ này ở ASEAN, có thể là đối thủ cạnh tranh với hãng gọi xe công nghệ Grab.

Việc tiến tới mở rộng ra thị trường nước ngoài chỉ sau 5 tháng ra mắt tại Việt Nam của một DN Việt đang cho thấy những tín hiệu tích cực trước “làn sóng” rót vốn đầu tư vào các DN công nghệ ở Việt Nam hiện nay.

 

Như ở mảng truyền thông giải trí có Yeah 1, Vinagame (VNG), Zalo. Ở ngành bán lẻ là sự nở rộ của các sàn thương mại điện tử với cuộc chơi của những “ông lớn” ở trong và ngoài nước như Adayroi, Tiki, Lazada, Shopee…

Ngoài ra, nếu quan sát kỹ sẽ thấy những “ông lớn” như VNG hay Zalo đang tiến vào lĩnh vực công nghệ tài chính (điển hình là ZaloPay). Những sàn thương mại điện tử cũng bắt đầu làm nhiều hơn là chỉ bán hàng tiêu dùng, bán cả dịch vụ, bán cả vé máy bay, bán tất cả mọi thứ.

Điều này giúp các nhà đầu tư nhìn nhận ra rằng, những công ty công nghệ đang xây dựng nền tảng lớn tại Việt Nam. Các nhà đầu tư, bên cạnh việc sẵn sàng rót vốn thì họ cũng đặt ra các tiêu chí để rót vốn vào các DN công nghệ Việt. Chẳng hạn như đó là những DN có ý tưởng lớn, có thể ảnh hưởng sâu rộng tới đời sống của con người.

Các nhà đầu tư cũng quan tâm đến những ý tưởng công nghệ mang tính sáng tạo đột phá. Nó có thể tạo ra những thị trường hoàn toàn mới, có thể nâng tầm ảnh hưởng trong khu vực hoặc thị trường quốc tế.

Xu hướng tất yếu thị trường

 

Theo nhận định của ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam, không có nơi nào tốt hơn để chứng kiến sức nóng của các công ty công nghệ như tại Việt Nam. Việt Nam đang bắt kịp tốc độ phát triển nhanh chóng với các thị trường khác trong khu vực, nhờ vào tầng lớp doanh nhân trẻ am hiểu về công nghệ cao.

Nhiều nhà đầu tư ngoại đang muốn rót vốn vào các DN công nghệ ở Việt Nam (ảnh HH).

Nhiều nhà đầu tư ngoại đang muốn rót vốn vào các DN công nghệ ở Việt Nam (ảnh HH).

“Chúng tôi ghi nhận sự gia tăng đáng kể nhu cầu từ các công ty công nghệ trong 3 năm qua ở Việt Nam. Xu hướng này sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong 5 năm tới”, ông Stephen Wyatt nói.

 

Cơ sở của việc rót vốn đầu tư vào ngành công nghệ được cho là từ sự tăng trưởng sử dụng Internet và Smartphone tại Việt Nam. Các thống kê tăng trưởng giai đoạn 2016-2020, dự báo của CAGR (viết tắt từ Compounded Annual Growth Rate, một thuật ngữ kinh doanh và đầu tư cụ thể cho thu nhập đầu tư thường niên hóa trơn tru trong một thời kỳ nhất định.

Theo đó cho thấy Việt Nam có mức tăng trưởng 10% về lượng người dùng Internet, tăng 25% lượng thành viên tích cực trên mạng xã hội và tăng 21% lượng người dùng điện thoại.

Hơn nữa, với dân số trẻ 45,8 triệu người (chiếm 49% dân số), lượng đăng ký thuê bao di động hiện là 124,7 triệu thuê bao, cũng là lợi thế lớn cho sự phát triển công nghệ tại Việt Nam.

Ông Trần Nhật Khanh, Giám đốc Đầu tư công nghệ và đối tác của VinaCapital, cho biết: “Trong 1 - 2 năm trở lại đây, công nghệ 4.0, công nghệ số hoá đang là những chủ đề nóng bỏng ở thị trường Việt Nam. Cho nên chúng tôi ngồi lại suy nghĩ là lĩnh vực công nghệ lớn cỡ nào và mình cần có nguồn quỹ như thế nào để đầu tư thành công”.

Theo ông Khanh, Việt Nam sẵn sàng cho công nghệ số hoá đột phá làm thay đổi thị trường, tiến lên Công nghệ 4.0. Sự hiện diện của các giải pháp công nghệ ngày càng nhiều. Đó là xu hướng tất yếu của thị trường.

 

Huỳnh Hoa
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm