Thị trường

Khai trương Hệ thống Quản lý và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử

DNVN - Sáng 18/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo Khai tương "Hệ thống Quản lý và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điên tử và "Lễ ký cam kết "Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử" đợt 2.

Thừa thiên – Huế: Thành công nhờ nông nghiệp sạch / Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam năm 2019 gấp 4 lần bình quân của thế giới

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, để chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời, hiệu quả vấn nạn hàng giả trong thương mại điện tử (TMĐT), tạo niềm tin cho người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch tăng cường công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong TMĐT giai đoạn 2018 – 2020.
Trong đó, "Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến trong TMĐT" là 1 trong 6 nhóm giải pháp quan trọng thực hiện nhiệm vụ và mục tiêu Bộ Công Thương đề ra tại Kế hoạch tăng cường công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền SHTT trong TMĐT giai đoạn 2018 - 2020; giúp kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu và phối hợp quản lý, giám sát thực thi và hỗ trợ giải quyết phản ánh, khiếu nại của các đơn vị chức năng trong và ngoài Bộ Công Thương.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu tại hội thảo.
Ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đánh giá, TMĐT Việt Nam đang có sự bứt phá mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trung bình những năm qua là từ 25 - 30%. Riêng năm 2018, tốc độ tăng trưởng TMĐT Việt Nam đạt mức 30% với Tổng doanh thu bán lẻ TMĐT (B2C) đạt 8,06 tỷ USD. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã giúp cho các phương thức kinh doanh dựa trên môi trường mạng được thúc đẩy nhanh chóng và mang lại nhiều lợi ích cho cả người dân và DN.
Tuy vậy, bên cạnh những mặt tích cực, Internet và TMĐT cũng có những mặt trái đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết, đặc biệt về tình trạng vi phạm pháp luật, kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên các website/ứng dụng TMĐT.

Bấm nút khai trương "Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến trong TMĐT".
Việc khai trương "Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến trong TMĐT" được tiến hành nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời, hiệu quả vấn nạn hàng giả trong TMĐT, tạo niềm tin cho NTD. Việc triển khai hệ thống này còn đảm bảo việc thực hiện cam kết thủ tục hành chính mạnh mẽ của Bộ Công Thương với cộng đồng doanh nghiệp.
Hệ thống bao gồm 3 phân hệ chính: Hệ thống quản lý và giám sát hoạt động TMĐT tại địa chỉ Online.gov.vn - Dịch vụ công mức độ 4 được nâng cấp, hoàn thiện thay thế cho Cổng online.go.vn (triển khai từ năm 2013). Hệ thống thông tin, cảnh báo, hỏi đáp trực tuyến và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến trong TMĐT tại địa chỉ: chonghanggia.online.gov.vn. Hệ thống báo cáo trực tuyến về tình hình hoạt động TMĐT của các doanh nghiệp tại địa chỉ baocao.online.gov.vn.
Song song với việc khai trương Hệ thống hỗ trợ công tác quản lý, giám sát hoạt động TMĐT trong sáng nay, để phát huy tốt những kết quả đã đạt được từ sau Lễ ký cam kết Lần thứ nhất ngày 18/4/2019 đối với 5 sản thương mại điện tử và mở rộng đối tượng tham gia lễ ký cam kết, đẩy mạnh tuyên truyền để hoạt động này lan tỏa rộng rãi trong doanh nghiệp TMĐT, đặc biệt là đối với các sàn giao dịch TMĐT nhằm chung tay phát hiện, đấu tranh, ngưn chặn kịp thời việc lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ ký cam kết "Nói không với hàng giả trong TMĐT" đợt 2 với sự tham gia của 10 doanh nghiệp.

Lễ ký cam kết "Nói không với hàng giả trong TMĐT" đợt 2.
Tại hội thảo, đại diện công ty Nestle phát biểu, Nestle ủng hộ và đánh giá cao các nỗ lực của Chính phủ trong việc ban hành các quy định, chế tài liên quan và thiết lập "Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến trong TMĐT", cũng như những nỗ lực chung của các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay phòng chống hàng giả, hàng nhái...
"Đề xuất các cơ quan quản lý Nhà nước đẩy mạnh hơn nữa công tác giám sát và xử lý hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng thương mại trực tuyến. Tăng cường bảo vệ các doanh nghiệp phân phối sản phẩm chính hãng và người tiêu dùng trước thực trạng hàng xách tay, hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc", đại diện Nestle nêu ý kiến.
Minh Thu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm