Thị trường

Lạng Sơn tập trung nguồn lực phát triển kinh tế cửa khẩu

Từ năm 2009 đến nay, tỉnh Lạng Sơn đã đầu tư hơn 5.130 tỷ đồng để xây dựng, hoàn thiện các công trình, dự án phát triển kết cấu hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu.

Đề xuất cắt giảm thêm 202 điều kiện kinh doanh / ‘Tỉ giá đang có lợi cho người giữ tiền Việt Nam’

Đã có hơn 50 công trình, dự án quan trọng đưa vào sử dụng, phát huy được hiệu quả, như: dự án đấu nối đường bộ tại các cặp cửa khẩu; dự án Tòa nhà Trung tâm dịch vụ quốc tế cửa khẩu Hữu Nghị; dự án nâng cấp Nhà kiểm soát liên hợp Cốc Nam; đường chuyên dụng vận tải hàng hóa qua mốc 1119-1120… Nhờ đó tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn ước đạt 2.955 triệu USD, bình quân hằng năm tăng 9,34%... Khu vực cửa khẩu của tỉnh đã thu hút 29 dự án đầu tư kinh doanh kho, bến bãi, với tổng số vốn đầu tư hơn ba nghìn tỷ đồng.

Khách du lịch tham quan nhà cổ Bình Thủy, TP Cần Thơ. Ảnh: ĐĂNG ANH

Khách du lịch tham quan nhà cổ Bình Thủy, TP Cần Thơ. Ảnh: ĐĂNG ANH

Để không ngừng phát triển kinh tế cửa khẩu, từ nay đến năm 2020 tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là thủ tục hải quan, kiểm dịch, xuất, nhập cảnh, nâng cao năng lực thông quan để thu hút các thành phần kinh tế tham gia xuất, nhập khẩu; đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng các khu vực cửa khẩu, trong đó tập trung nguồn lực để hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án trọng điểm, tạo động lực cho phát triển kinh tế như: đường giao thông phục vụ xuất, nhập khẩu, đấu nối từ cửa khẩu Tân Thanh (Việt Nam) với khu kiểm soát Khả Phong (Trung Quốc); đường giao thông phi thuế quan giai đoạn 1: Lũng Vài - Pản Pẻn; Hữu Nghị - Bảo Lâm... Tỉnh cải thiện môi trường kinh doanh để huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và ngoài nước vào xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng và phát triển kinh doanh tại các khu vực cửa khẩu... Điều chỉnh phạm vi, quy mô khu kinh tế cửa khẩu để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế phát triển, trong đó trọng tâm là các dịch vụ trung chuyển hàng hóa, vận tải kho bãi, tài chính, ngân hàng; đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa đầu tư trong các lĩnh vực hạ tầng và cung ứng dịch vụ.
Sau hơn hai năm thực hiện Nghị quyết số 03 (tháng 8-2016) của Thành ủy Cần Thơ về đẩy mạnh phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch của thành phố đã có bước phát triển vượt bậc. Lượng khách đến tăng khoảng 20%/năm, doanh thu tăng 28%/năm. Năm 2018, TP Cần Thơ dự kiến đón tám triệu lượt du khách, doanh thu ước đạt 3.500 tỷ đồng.

Các loại hình, sản phẩm, dịch vụ du lịch của Cần Thơ ngày càng phong phú, đa dạng. Hạ tầng và cơ sở vật chất, kỹ thuật ngành du lịch được quan tâm đầu tư và ngày càng phát triển. Số khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thành phố đã tăng lên đáng kể. Toàn thành phố hiện có 33 di tích, 32 điểm vườn du lịch, đã và đang xây dựng bảy công trình văn hóa gắn với du lịch. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch từng bước được các doanh nghiệp quan tâm, chú trọng. Chất lượng, hiệu quả và tính chuyên nghiệp của đội ngũ lao động trong ngành du lịch từng bước được nâng lên. Trong hơn hai năm qua, toàn ngành đã mở được 22 lớp với 826 học viên tham gia học tập, nâng số lao động ngành du lịch đã qua đào tạo lên 52%.

Để tiếp tục phát triển du lịch theo hướng bền vững, TP Cần Thơ xác định đẩy mạnh xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo, lễ hội, mua sắm nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe...), du lịch trải nghiệm và du lịch tìm hiểu di sản lịch sử văn hóa… Thành phố nâng cấp, xây dựng các nhà hàng, khách sạn, hệ thống thương mại, siêu thị, ẩm thực và mở rộng quy mô tổ chức lễ hội bánh dân gian Nam Bộ. Bên cạnh đó, Cần Thơ tổ chức du lịch trải nghiệm đời sống sông nước, trải nghiệm cộng đồng, gắn với tìm hiểu đời sống văn hóa của người dân bản địa, phát triển du lịch đường sông, đường biển từ Cần Thơ đi TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Côn Đảo, Cà Mau, Cam-pu-chia... TP Cần Thơ cũng tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các lễ hội, sự kiện ở trong nước và ngoài nước, các hội nghị, hội thảo, hội chợ; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các ấn phẩm, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, mở rộng hợp tác với các hãng hàng không, mở thêm các tuyến bay mới từ Cần Thơ đi quốc tế và các tỉnh, thành phố trong nước...

Theo nhandan.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm