Thị trường

Redeyes Media nói gì về “lùm xùm” bản quyền ảnh Cỏ hồng

(DNVN) - Mùa hội Cỏ hồng Langbiang lần thứ 2 vừa khai mạc tại khu vực hồ Đan Kia – Suối Vàng, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) thì đã gặp “hạn”: Thiên tai và “lùm xùm” chuyện bản quyền hình ảnh, khiến dư luận có phần tiếc nuối.

Noo Phước Thịnh làm điều bất ngờ giữa ồn ào vụ kiện 1 tỷ tác quyền / Lâm Đồng: sắp có “Mùa hội cỏ hồng Lang Biang”

“Lùm xùm” chuyện bản quyền ảnh

Ngay hôm khai mạc (24/11), người dân và du khách cảm thấy buồn cho mùa hội khi gặp cảnh mưa gió sụt sùi do ảnh hưởng của cơn bão số 9. Cũng may trời thương, buổi lễ khai mạc vẫn diễn ra “thuận buồm xuôi gió”.

“Ngày vui ngắn chẳng tày gàng”, chỉ vài tiếng sau lễ khai mạc, cộng đồng mạng một lần nữa “dậy sóng”, phần “lên án”, phần “tiếc” cho sơ xuất của Ban tổ chức, khi một số nhiếp ảnh gia lên tiếng chỉ trích vì dùng ảnh “chùa”.

Bức xúc của nhiếp ảnh gia V.T trên mạng xã hội (Ảnh: FBNV)

Bức xúc của nhiếp ảnh gia V.T trên mạng xã hội (Ảnh: FBNV)

Trên Facebook cá nhân, nhiếp ảnh gia V.T (Lâm Đồng), cho biết, mặc dù ngay hôm họp báo công bố chương trình, bản thân tôi đã có phản ứng về việc sử dụng một số tác phẩm (hình ảnh cỏ hồng) của chúng tôi để quảng bá cho lễ hội, cũng như PR cho doanh nghiệp mà chưa được sự đồng ý của tác giả. Vậy nhưng, UBND huyện Lạc Dương và đơn vị tổ chức sự kiện vẫn không tiếp thu, vẫn tiếp tục sử dụng rất nhiều hình ảnh của chúng tôi để phục vụ cho lễ hội và quảng bá cho doanh nghiệp.

Để có được những hình ảnh này, chúng tôi phải tốn rất nhiều tiền của, công sức, thức khuya dậy sớm, đội nắng đội mưa với sương lạnh, thậm chí có người bị té phải nằm điều trị cả tháng trời chứ không đơn giản có được. Vậy mà có một số người làm công tác văn hóa lại tự ý lấy sản phẩm của người khác để phục vụ cho mục đích riêng của mình, đây là việc làm rất khó có thể chấp nhận”, anh V.T bức xúc.

Một trong những bức ảnh, các nhiếp ảnh gia “tố” Ban tổ chức Mùa hội cỏ hồng 2018 “xài chùa” (Ảnh: FBNV)

Một trong những bức ảnh, các nhiếp ảnh gia “tố” Ban tổ chức Mùa hội cỏ hồng 2018 “xài chùa” (Ảnh: FBNV)

 

Đồng cảnh ngộ, anh N.T.T, chia sẻ: “Khi Mùa hội cỏ hồng được tổ chức lần đầu tiên, bộ ảnh cỏ hồng của anh và một số đồng nghiệp khác được sử dụng với mục đích trợ giúp về mặt hình ảnh cho Trung tâm Văn hóa tỉnh Lâm Đồng. Năm nay lần 2 tổ chức, không biết vì sao một số hình ảnh này lại được chuyển cho công ty tổ chức sự kiện in ấn, quảng bá rầm rộ mà không hề nói cho chúng tôi biết”.

Ban tổ chức nhận sai sót

Liên quan đến những “lùm xùm” về tác quyền hình ảnh, trao đổi với Doanh nghiệp Việt Nam, ông Cil Pol, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, Trưởng Ban tổ chức Mùa hội cỏ hồng Langbiang 2018, cho biết, toàn bộ hình ảnh in ấn phục vụ quảng bá cho chương trình được Trung tâm Văn hóa tỉnh Lâm Đồng chuyển giao nên Ban tổ chức đã sử dụng lại những hình ảnh này. Sai sót của Ban tổ chức khi sử dụng lại mà chưa hỏi ý kiến của các tác giả.

Qua truyền thông, quảng bá, nhiều bạn trẻ đã gửi ảnh chụp kỷ niệm tại đồi cỏ hồng gửi về ban tổ chức để dự thi (Ảnh: BTC)

Qua truyền thông, quảng bá, nhiều bạn trẻ đã tìm đến khám phá đồi cỏ hồng và gửi những tấm ảnh chụp kỷ niệm chụp tại đây về ban tổ chức để dự thi (Ảnh: BTC)

 

Ông Cil Pol cho biết, sáng 27/11, Ban tổ chức đã làm việc trực tiếp và đã có lời xin lỗi đến nhóm tác giả. Các nhiếp ảnh gia cũng vui vẻ bỏ qua cho thiếu sót này, nhưng yêu cầu đơn vị truyền thông không được tiếp tục sử dụng hình ảnh của họ để tuyên truyền vì mục đích kinh doanh.

“Đây là hoạt động nhằm phục vụ cộng đồng, chủ yếu là để quảng bá hình ảnh, văn hoá, du lịch của địa phương; mọi người đến vui chơi, chụp ảnh hoàn toàn miễn phí chứ không mang tính kinh doanh, thương mại, nên các tác giả cũng đã chia sẻ với chương trình. Đây là một sai sót cần phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc”, Trưởng Ban tổ chức Mùa hội, chia sẻ.

Công ty truyền thông nói gì(?)

Trao đổi với Doanh nghiệp Việt Nam, bà Thái Thu Đào, Giám đốc kinh doanh Redeyes Media (TP.HCM), thành viên ban tổ chức, cho biết, doanh nghiệp tham gia với tư cách là nhà tài trợ chính cho chương trình.

 

Là công ty truyền thông, quảng cáo, nên Redeyes Media tài trợ toàn bộ việc in ấn, quảng bá và việc tổ chức chương trình chứ không phải doanh nghiệp ký hợp đồng với địa phương để tổ chức với tính chất thương mại.

Vì thấy ý nghĩa của một chương trình vì cộng đồng nên qua 2 mùa lễ hội, Redeyes Media đều là đơn vị tài trợ chính (Ảnh: VH)

Qua 2 mùa lễ hội, Redeyes Media đều là đơn vị tài trợ chính (Ảnh: VH)

Bà Đào cho biết thêm, nhằm tạo hình ảnh quen thuộc để nhận diện thương hiệu Mùa hội, đơn vị đã sử dụng lại hình ảnh của các tác giả từ mùa đầu, chỉ sửa lại thông tin về thời gian cho phù hợp. Sai sót của Ban tổ chức là không xin ý kiến các tác giả và không để tên họ dưới các bức ảnh nên đã gây ra sự việc đáng tiếc.Rất mong nhiếp ảnh gia có cái nhìn cảm thông, thấu hiếu và cùng đồng hành để chương trình diễn ra thành công, tốt đẹp.

 

Cũng theo bà Đào, trong kế hoạch chương trình bế mạc, Ban tổ chức có trao thưởng ảnh cho các nhiếp ảnh gia không chuyên, nhằm khích lệ tinh thần sáng tạo, cống hiến vì nghệ thuật, mang vẻ đẹp của Mùa hội Cỏ hồng, văn hoá địa phương đến với du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là dịp để tri ân những nhiếp ảnh gia đã đóng góp hình ảnh cho Mùa hội.

“Là một người con của núi rừng Tây Nguyên, xuất phát từ tình yêu thiên nhiên, văn hoá truyền thống, nên xuyên suốt 2 mùa lễ hội, chúng tôi đều là nhà tài trợ chính với kinh phí hàng trăm triệu đồng để quảng bá, tổ chức chương trình. Chúng tôi không nề hà đường sá xa xôi từ TP.HCM lên Lâm Đồng để giúp địa phương thực hiện chương trình, với mong muốn quảng bá vẻ đẹp của Lạc Dương, Lâm Đồng. Chúng tôi không hề nhận lại của địa phương một khoản lợi nhuận kinh tế nào”, CEO Redeyes Media chia sẻ.


VIÊN HỮU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm