Quốc tế

Kinh tế Ukraine suy thoái sâu sắc

Kinh tế Ukraine đã suy giảm mạnh mẽ trong 3 tháng đầu năm nay với việc sản lượng công nghiệp lao dốc, hậu quả của cuộc xung đột với lực lượng nổi dậy tại miền Đông quốc gia.

 

 

Theo dữ liệu Văn phòng Thống kê Quốc gia Ukraine, kinh tế nước này trong quý I/2015 đã suy giảm 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức sụt giảm lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2009. 
 
Số liệu này tệ hơn các dự báo chính thức sơ bộ đưa ra hồi cuối tháng Tư – thời điểm NHTW cho biết, kinh tế Ukraine sụt giảm 15% trong 3 tháng đầu năm.
 
Số liệu này cũng cho thấy rằng, GDP của Ukraine đã sụt giảm trong 4 quý liên tiếp, nhấn mạnh sự suy thoái sâu sắc của quốc gia Đông Âu này. 
 
Cũng theo số liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia, GDP đã giảm 6,5% so với quý IV năm ngoái. Xuất khẩu sang Nga ghi nhận mức giảm mạnh, cụ thể giảm 61,3% xuống còn 1 tỷ USD trong quý I, trong khi đó xuất khẩu sang Liên minh châu Âu “bốc hơi” 1/3 xuống còn 3,3 tỷ USD. Dữ liệu kinh tế đáng chú ý trong quý I là sản lượng công nghiệp đã giảm tới 20%.
 
Olena Bilan, chuyên gia kinh tế trưởng thuộc công ty môi giới Dragon Capital nhận định, kinh tế Ukraine cũng bị tác động mạnh bởi tiêu dùng nội địa sau khi đồng nội tệ mất giá và lạm phát tăng trên 60% trong năm tính đến tháng Tư. Chi tiêu bán lẻ giảm 31% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái. 
 
Chính phủ Ukraine từng dự báo rằng, kinh tế nước này sẽ chạm đáy trong năm 2015 với mức suy giảm ít nhất là 5,5%, trước khi hồi phục trong năm 2016.
 
Trong khi đó, Russia Today đưa tin dựa trên số liệu nghiên cứu được tờ The Economist (Anh) công bố hồi cuối tháng 4 cho biết kinh tế Ukraine suy thoái mạnh nhất so với nền kinh tế của các nước khác trên thế giới trong năm nay. Đây là nghiên cứu so sánh tăng trưởng GDP một năm của các nước kể từ tháng 4.2014. Theo đó, Ukraine, Libya và đặc khu Macau (Trung Quốc) là ba nền kinh tế suy sụp nhanh nhất thế giới trong năm 2015. GDP của Ukraine giảm 6,5%, của Libya giảm 6,4% và đặc khu Macau giảm 6%.
 
 
 
NM (Theo AP/THX)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo