Quốc tế

Kremlin lên tiếng về tin Putin sáp nhập Donetsk và Lugansk vào Nga

Theo phát ngôn viên Điện Kremlin, Moscow không tìm cách sáp nhập hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk vào Nga.

Hôm 20/4, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tiết lộ, Moscow không có kế hoạch sáp nhập hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk vào Nga. 

Đoàn xe cứu trợ của Nga tại Donetsk.

"Trong nhiều năm qua, cả Tổng thống Nga Putin và các đại diện của Nga ở nhiều cấp khác nhau từng khẳng định rằng, Moscow không nỗ lực sáp nhập hai nước cộng hòa chưa được thừa nhận của Donbass, Donetsk và Lugansk, vào Nga", ông Peskov phát biểu với báo giới. 

Trước đó, cùng ngày Bloomberg dẫn lời 3 nguồn tin thân cận với lãnh đạo Nga cho biết, "chiến lược thực sự của ông Putin tại Ukraine là chia tách hai khu vực biên giới thuộc Donbass thông qua việc sáp nhập vào Nga". 

Xung đột tại Donbass đã bùng phát vào tháng 4/2014 khi cuộc tấn công đáp trả cuộc đảo chính Maidan tại Kiev dẫn đến việc Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ vào tháng 2. Người dân Donetsk và Lugansk đã tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý độc lập và tuyên bố là nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk. Kể từ đó, Kiev đã tiến hành một chiến dịch quân sự, và vấp phải sự phản ứng dữ dội của người dân địa phương.

Tháng 2/2015, lực lượng Kiev và những người ủng hộ độc lập Donbass đã ký kết một thỏa thuận hòa bình tại thủ đô Minsk của Belarus. Thỏa thuận bao gồm một lệnh ngừng bắn đầy đủ, rút vũ khí khỏi giới tuyến tiếp xúc ở Donbass. Bất chấp việc ký kết này, lệnh ngừng bắn vẫn liên tục bị vi phạm với việc hai bên cáo buộc lẫn nhau về hành vi vi phạm, phá hoại các điều khoản thỏa thuận.

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo