Quốc tế

Kỳ lạ ngôi làng cổ của “người lùn'' ở Iran

Vào khoảng 1 thế kỷ trước, ngôi làng cổ Makhunik ở Iran là nơi sinh sống của những "người lùn'' với chiều cao khoảng 1m. Với chiều cao như vậy, người dân sống trong những ngôi nhà nhỏ bé với lối kiến trúc độc đáo.

Ngôi làng cổ Makhunik ở Iran là một trong những địa điểm đặc biệt nhất thế giới. Nguyên do là vì nơi đây từng là địa điểm sinh sống của những "người lùn" vào khoảng 1 thế kỷ trước.

Vào thời điểm ấy, nhiều người dân ở ngôi làng Makhunik có niên đại hơn 1.500 tuổi chỉ cao khoảng 1m, thấp hơn chiều cao trung bình của con người khoảng 50 cm.

Theo các chuyên gia, sở dĩ nhiều người dân ở Makhunik có chiều cao khiêm tốn là do chế độ ăn uống không đầy đủ khiến cơ thể bị suy dinh dưỡng.

Do có vóc dáng cơ thể như vậy, người dân ở ngôi làng cổ kính Makhunik sống trong những ngôi nhà chỉ cao khoảng 1,5-2m.

Đặc biệt, trần nhà của một số gia đình ở Makhunik chỉ cao 1,4m. Do vậy, những người có cơ thể cao lớn khi bước vào nhà của "người lùn" ở ngôi làng này phải khom lưng, cúi người.

Người dân ở Makhunik không chỉ xây dựng ngôi nhà nhỏ phù hợp với tầm vóc cơ thể mà còn xuất phát từ việc họ phải vận chuyển nguyên vật liệu xây nhà cách xa hàng km bằng sức người do không có động vật lớn hay phương tiện để vận chuyển.

Do vậy, họ xây những ngôi nhà nhỏ cần ít vật liệu hơn và đỡ tốn công sức hơn.

Lợi thế của những ngôi nhà nhỏ là dễ dàng giữ ấm vào mùa Đông và mát mẻ hơn vào mùa Hè so với các ngôi nhà lớn. Thêm nữa, nhà của "người lùn'' ở Makhunik dễ hòa lẫn hơn vào môi trường xung quanh khiến cho kẻ xâm lược (nếu có) khó phát hiện hơn.

Nên đọc
Theo Kiến thức
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo