Xã hội

Kỳ thi thử THPT Quốc gia: Vì sao xảy ra sai sót trong đề thi?

Sở GD&ĐT Hà Nội đã duyệt rất kĩ các lỗi về nội dung trong đề thi thử THPT Quốc gia. Để xảy ra sai sót như trong đề Toán và Hóa là do lỗi kĩ thuật.

Ngày 21/3, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) Phạm Hữu Hoan thừa nhận, trong bài kiểm tra môn Toán khảo sát thi THPT quốc gia 2017 do Sở tổ chức chiều qua, có một câu ở mã đề 015 bị sai. Nguyên nhân là khi đánh máy bị lỗi giữa số "-1" và "1" nên câu hỏi trắc nghiệm số 37 về hàm số của mã đề này không có đáp án đúng, theo tin tức trên báo Vnexpress. 

Xuất hiện sai sót trong đề thi thử THPT Quốc gia. Ảnh minh họa. 

Ông Hoan cho biết, lỗi thuộc về lãnh đạo ban ra đề thi. Sau khi kết thúc kỳ khảo sát và bắt đầu chấm điểm, Sở sẽ có hướng dẫn giải quyết. Phòng Giáo dục phổ thông dự kiến cho điểm làm đúng tất cả học sinh ở câu hỏi bị sai này. 

Trong buổi khảo sát môn Hóa học trong bài thi tổ hợp vào sáng 21/3, theo phản ánh của một số học sinh, ở đề 3, câu 62 không có phương án C, ông Hoan cho biết đây là do lỗi kĩ thuật khi đảo đề nên ở câu 62, phương án C bị đè lên khiến không có nội dung.

Tuy nhiên, trong 24 thí sinh thuộc 24 mã đề, chỉ có một thí sinh gặp phải sai sót này. Ngay trong đầu giờ sáng 21/3, khi chưa bắt đầu môn thi, Sở GD-ĐT đã phát hiện ra sai sót và đã báo cho toàn bộ các hội đồng thi nhắc nhở thí sinh không chọn đáp án C ở câu hỏi này.

Được biết, quy trình làm đề thi do Phòng Giáo dục Phổ thông thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội chủ trì. Bên cạnh đó, phòng có mời thêm một số giáo viên giỏi ở một số trường phổ thông tham gia. báo Infonet đưa tin. 

Mỗi bộ môn có từ 3-4 giáo viên ra đề thi. Đầu tiên, tất cả các trường sẽ gửi đề thô về Sở. Sau đó, Sở thành lập Hội đồng thẩm định để chỉnh sửa toàn bộ câu hỏi của đề.

 

Tiếp theo, sẽ xây dựng ma trận đề thi đồng thời chuẩn hóa từng đơn vị kiến thức trong đề và xác định cụ thể số câu hỏi từng mức độ nhận biết, đọc hiểu và vận dụng ở mức độ cao…Cuối cùng, chọn lựa một số câu hỏi và làm đề dựa trên nguồn đó.

Được biết, cán bộ trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội đã duyệt rất kĩ các lỗi về nội dung. Để xảy ra sai sót như trong đề Toán và Hóa là do lỗi kĩ thuật. Trao đổi về phương án khắc phục lỗi sai do đề, ông Phạm Hữu Hoan cho biết, hiện Phòng đã báo cáo lên lãnh đạo Sở để xin ý kiến giải quyết.

Theo dự kiến ngày 22/3 sau khi học sinh hoàn thành tất cả các bài thi thì Phòng Phổ thông sẽ chuyển đáp án xuống các cụm thi và có hướng dẫn chấm chi tiết.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Vnexpress, Infonet)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo