Doanh nghiệp - Doanh nhân

"Lác mắt" với vườn tùng triệu USD của đại gia Thái Nguyên

Không chỉ sở hữu những cây tùng Việt Nam quý hiếm, vị đại gia này còn sở hữu những cây tùng từng đoạt giải vàng tại các triển lãm bonsai quốc tế.

Vườn cây của anh Lê Văn Dũng (Thái Nguyên) với đủ loại cây cảnh truyền thống như: sanh, lộc vừng, đến các  dòng cây ăn quả như khế, me, ổi, xoài… nhưng ấn tượng nhất là những cây tùng đủ loại, từ tùng Việt Nam đến tùng Đài Loan, Nhật Bản.

Nổi bật nhất phải kể đến tác phẩm “vũ điệu thiên nga” được đặt trang trọng bên hồ cá koi Nhật Bản. Để sở hữu được tác phẩm độc đáo này, theo anh Dũng đó là cả một duyên phận và quá trình đam mê tìm kiếm.

Năm 2017, anh Dũng đi dự Triển lãm bonsai Châu Á Thái Bình Dương tại Đài Loan, anh đã bị hút hồn bởi một tác phẩm tùng có cành phóng rất đặt biệt, tay cành chùn rụt, tỷ lệ hài hòa, quả phúc đầy đặn. Ngay từ những phút giây ban đầu, anh đã nảy ra ý định phải sở bằng được.

Trải qua quá trình đấu giá, anh Dũng vượt qua nhiều đối thủ khác, tác phẩm tùng la hán đã về vườn của anh. Để đưa được những cây tùng về Việt Nam, anh Dũng thuê container lạnh (có điều hòa) từ cảng Đài Trung về cảng Cát Lái (Sài Gòn). Từ cảng Cát Lái, anh thuê cần cẩu, cẩu lên xe tải lớn chở về Thái Nguyên.

"Dáng cây hoành, thân trực, cành như những sải tay vươn ra. Gốc rất to nhưng độ cao chỉ hơn 1m, mang vẻ đẹp tự nhiên", anh Dũng cho biết.

Nếu tác phẩm "vũ điệu thiên nga” mềm mại thướt tha thì tác phẩm tùng “trực quân tử” lại sừng sững oai phong đứng thẳng với chiều cao 3,7m. Tác phẩm này cũng được vận chuyển qua một hành trình rất công phu từ Đài Loan về Việt Nam.

Tác phẩm này đã nhiều lần đoạt giải cao tại các kỳ triển lãm ở Đài Loan. Anh Dũng phải vượt qua những vị khách si mê tùng đến từ nhiều quốc gia, qua những lần đấu giá kịch tính để đón được cây về tọa tại khu vườn của anh. Trong ảnh, anh Dũng bên chứng nhận tác phẩm đoạt giải Quốc tế.

Để sở hữu tác phẩm tùng này ở trong vườn, anh Dũng phải bỏ ra một số tiền rất lớn bởi theo anh Dũng, những tác phẩm đoạt giải quốc tế thường có giá khá đắt, công vận chuyển về Việt Nam cũng tốn kém.

Bộ rễ rất đẹp, xung quanh các rễ ăn ra tứ diện và nổi lên những u cục.

Theo anh Dũng, tùng Đài Loan lá ngắn nhưng lại dày,  có một màu xanh đặc trưng khác với màu lá của tùng Việt Nam. Một khi tán đã hoàn thiện rồi thì bằng mịn, nhìn như một cánh quạt.

"Các cành to khỏe, tỷ lệ rất hài hòa. Nhưng đẹp nhất, mê nhất là cành mọc từ gốc tỏa sang ngang. Đĩa tán phẳng vươn đều về mọi hướng", anh Dũng cho hay.

Tùng kim cương -  tác phẩm được giải tổng quán quân tại triển lãm bonsai nghệ thuật Quốc tế năm 2017 Đài Loan. Theo lý giải của anh Dũng, tổng quán quân tức là trên cả giải vàng. “Với dáng vóc, tỉ lệ chiều cao rất phù hợp với một cây bonsai nghệ thuật. Không phải bất cứ ở đâu, hay một vùng nào cũng có một cây đẹp như vậy”, anh Dũng nói.

Cây tùng cối – tùng tán mây (bông tán như những áng mây) là một trong những cây xuất sắc nhất năm 2015 tại Triển lãm bonsai Châu Á Thái Bình Dương tổ chức tại Đài Loan.

Tác phẩm tùng kim cương mang tên "Linh hồn Đà Lạt". Một tác phẩm bonsai trực lùn cao hơn một mét, đường kính gốc trên 25cm, thân cây nâu vàng săn trắc như một cây khô đã trên mang trên mình những tán lá xanh mướt, tay cành tỷ lệ, bóng tán thướt tha mềm mại. Cây được giới chơi cây đánh giá là hiếm có khó tìm và được họ đặt cho một cái tên rất mĩ miều như vẻ đẹp tiềm ẩn của đất và người Đà Lạt.

Cây tùng la hán (tùng Việt Nam) có tuổi đời rất cao. Cây tùng này được các nghệ nhân xây dựng nên thành một tác phẩm nghệ thuật với tên gọi “đại thế vân tùng”.

Nên đọc
Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo