Thị trường

Lãi suất vay cao cản trở kinh tế phục hồi

Đó là nhận định của PGS-TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế VN tại hội thảo Kinh tế thế giới và Việt Nam thực trạng 2014 và triển vọng năm 2015 được tổ chức ngày 4-11.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm thêm trong thời gian tới - Ảnh: Lê Thanh

Phân tích về nhận định này, ông Thiên nhấn mạnh: Hiện nay xu hướng giảm lãi suất huy động và cho vay có ảnh hưởng rất tích cực đến doanh nghiệp và thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, cần phải tách biệt lãi suất huy động và lãi suất cho vay. Lãi suất huy động giảm cùng nhịp với lạm phát cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục được ổn định. Song, lãi suất cho vay vẫn ở mức cao và giảm chưa tương xứng với lãi suất huy động. Chính lãi suất cho vay cao tác động đến hoạt động của doanh nghiệp, cản trở quá trình phục hồi của nền kinh tế.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng mong rằng lãi suất cho vay sẽ giảm thêm.

Ông Barry Weisblatt, giám đốc khối phân tích (Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng) cho rằng lãi suất cho vay được kỳ vọng sẽ giảm thêm 1,3 điểm phần trăm trong vòng 6-12 tháng tới.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) cho rằng lãi suất cho vay đang ở mức rất thấp. Để hỗ trợ thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp, chúng ta nên chỉ còn trông đợi vào chính sách tài khóa mà thôi.

Về triển vọng kinh tế năm 2015, ông Thiên đặt vấn đề rằng chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm sau được Chính phủ đặt ra là 6-6,2% dựa trên yếu tố gì khi mà sức khỏe của doanh nghiệp nội địa là rất yếu. Tăng trưởng có bền vững khi mà tăng trưởng tín dụng thấp, tổng cầu yếu.

Theo Tuổi trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo