Thị trường

Lãi trên 500 triệu đồng mỗi năm từ chế biến chè tươi

(DNVN) - Cơ sở sản xuất và chế biến chè Ngân Hà của gia đình anh Dương Xuân Hà và chị Đặng Thị Ngân ở Tổ Dân Phố Kè, Phường Thắng Lợi, Thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là một trong số rất ít cơ sở chế biến chè sạch ở địa phương này. Các sản phẩm chè của gia đình chị làm ra chủ yếu bán ở mức giá trung bình từ 200 - 300.000đ/1kg, còn đắt hơn thì ở mức 500.000 - 1.000.000đ/1kg.

Chị Ngân đang đóng gói các sản phẩm chè.

Trò chuyện với phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam, chị Đặng Thị Ngân - chủ cơ sở chế biến chè chị tâm sự: Gia đình chị bắt đầu thu mua và chế biến chè được gần chục năm nay chính thức từ năm 2009. Ban đầu gia đình chị chỉ thu mua chè khô về đóng gói. Nhưng sau một thời gian dài hoạt động chị nhận thấy việc thu mua và đóng gói chè khô không đem lại giá trị kinh tế cao nên chị bắt đầu nghĩ đến việc thu mua chè tươi về chế biến. Bởi vậy, vợ chồng chị đã mạnh dạn đầu tư máy móc sản xuất, chế biến tiêu thụ chè khô, đồng thời tích cực tìm kiếm bạn hàng, và gia đình chị chính thức chuyển sang thu mua chè tươi về chế biến bắt đầu từ năm 2016.

Việc chuyển đổi từ hình thức thu mua chè khô sang chè tươi đã giúp cho kinh tế của gia đình chị tăng lên đáng kể. Chị Ngân chia sẻ: Với việc trực tiếp thu mua chè tươi tại vùng đất chè nổi tiếng Tân Cương, gia đình chị lấy thương hiệu chè mang tên Chè Tân Cương Thái Nguyên. Chị nói việc thu mua chè tươi về chế biến sẽ vất vả hơn vì phải trải qua nhiều công đoạn chế biến, nhưng sẽ đảm bảo an toàn về chất lượng sản phẩm vì mình là người trực tiếp làm, hơn nữa thu nhập cũng cao hơn trước. Hiện nay gia đình chị thường xuyên có từ khoảng 2 - 3 người làm với mức thu nhập khoảng từ 4 - 4,5 triệu đồng/người/tháng. Khi đã có nguồn vốn, gia đình anh chị tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư trang thiết bị, máy móc phù hợp với công nghệ chế biến các loại chè. Chị Ngân nói vào thời điểm hiện tại mỗi ngày gia đình chị chế biến và xuất bán được 1 tạ chè khô tương ứng với 7 tạ đến 1 tấn chè tươi. Còn khi vào vụ chè thời điểm tháng 5, tháng 6 sản lượng lớn hơn rất nhiều. Bình quân mỗi năm gia đình anh chị chế biến được trên 50 tấn chè khô, thu về trên 500 triệu đồng tiền lãi sau khi đã trừ tất cả chi phí. 

Các sản phẩm chè của gia đình chị làm ra chủ yếu bán ở mức giá trung bình từ 200 - 300.000đ/1kg, còn đắt hơn thì ở mức 500.000 - 1.000.000đ/1kg. Sản phẩm chè chủ yếu được đóng bao gửi đi cho các đại lý quen ở Bắc Ninh, Hà Tây và một số vùng lân cận. Số còn lại chị đóng gói trong các hộp, bao bì có mẫu mã đẹp mắt, sang trọng để bán cho khách lẻ làm quà biếu trong các dịp lễ tết. Đến thời điểm này, sản phẩm chè của gia đình chị đã khẳng định được uy tín chất lượng trong lòng người tiêu dùng, sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đấy. Trong tương lai, gia đình chị sẽ cố gắng phát triển quy mô để đưa sản phẩm chè của gia đình mình vươn xa hơn nữa và phấn đấu xây dựng thương hiệu chè uy tín, bền vững trong sản xuất, kinh doanh chè. 

Nên đọc
Kiều Hải
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo