Thị trường

Làm rõ việc thép Trung Quốc “mạo danh” thép Việt Nam

(DNVN) - Đại diện Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, Cục này đang tích cực trao đổi với các thương vụ tại nước ngoài, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại các dữ liệu, xác minh rõ thép Trung Quốc “mạo danh” thép Việt Nam.

Như thông tin đã đưa, Cơ quan chống gian lận thương mại thuộc Ủy ban châu Âu (OLAF), Hải quan Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Ba Lan trong thời gian qua ghi nhận một số lượng lớn các sản phẩm thép cuộn phủ sơn nhập khẩu từ Việt Nam có dấu hiệu gian lận thương mại.

Theo đó, OLAF nghi ngờ khả năng có doanh nghiệp Trung Quốc bán thép vào Việt Nam rồi để doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU dùng C/O Việt Nam để tránh thuế chống bán phá giá.

Và nếu nghi ngờ này được xác minh, OLAF sẽ kiến nghị Hải quan các nước nhập khẩu truy thu thuế chống bán phá giá (58%) mà EU đang áp dụng đối với thép Trung Quốc.

Ảnh minh họa.

Theo OLAF, đã có khoảng 190 chuyến hàng thép cuộn (trị giá khoảng 19 triệu USD) nhập khẩu vào EU trong giai đoạn 2013-2014 mang theo C/O Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cấp, phục vụ mục đích nêu trên.

Trao đổi với báo chí về việc này, ông Nguyễn Phương Nam - Cục phó Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho rằng, nếu thép Trung Quốc “mạo danh” thép Việt để xuất khẩu vào EU thì doanh nghiệp thép Trung Quốc sẽ được hưởng một khoản lợi nhuận khá lớn khi “né” được thuế chống bán phá giá. 

Trong khi đó, thương hiệu thép Việt khi xuất khẩu sang thị trường EU lại bị nghi ngờ dẫn đến bị điều tra oan, mất uy tín trên thị trường thế giới.

“Hiện tại, Cục Quản lý cạnh tranh đang tích cực trao đổi với các thương vụ tại nước ngoài, đồng thời phối hợp cùng Hải quan và Trung tâm xác nhận chứng từ thương mại của VCCI - đơn vị cấp giấy C/O cho mặt hàng thép xuất sang EU để rà soát lại các dữ liệu, xác minh rõ vụ việc”, ông Nam cho biết.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo