Doanh nghiệp - Doanh nhân

Làm sếp theo kiểu Jeff Bezos: Luôn khó tính, châm chọc nhân viên, thuê chuyên gia tư vấn nhưng lại chẳng tin họ lấy một lần

Dù rằng có cách quản lý vô cùng khác người nhưng Jeff Bezos vẫn đưa Amazon trở thành một trong những ông trùm công nghệ hiện đại.

Nói về Jeff Bezos, có rất nhiều cau chuyện được kể lại cho thấy sự khác người trong cách quản lý của vị CEO này đối với các nhân viên của mình. Và có vẻ như chính sự khác thường này đã giúp Bezos đưa Amazon trở thành tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến.

Bezos luôn châm chọc nhân viên bằng những ngôn từ sâu cay

Trong các câu chuyện về Bezos tại nơi công sở, người ta thường xuyên bắt gặp những câu nói châm chọc chẳng có chút nể nang nào của vị CEO dành cho các nhân viên của mình. Dường như nó đã trở thành một thứ đặc sản trong phong cách giao tiếp của vị CEO này.

Những câu châm chọc tiêu biểu có thể kể đến như:

Khi không hiểu nhân viên mình đang nói gì, Jeff Bezos đáp lại "Xin lỗi nhé, hình như hôm nay tôi chưa uống thuốc chống ngu thì phải?"

Hay khi chỉ trích nhân viên "Là do cậu lười nhác hay cậu bất tài vậy hả?"

Cách mà Bezos bày tỏ sự thất vọng "Tôi trao cho cậu quyền điều hành một công ty xứng tầm thế giới mà bây giờ cậu lại làm tôi thất vọng như này sao?" hay "Đừng có nói ý tưởng đó một lần nữa không là tôi tự tử luôn đây này."

Bezos luôn là một ông chủ khó tính nhưng vô cùng thẳng thắn

Một đặc điểm của Bezos được lưu truyền giữa các nhân viên đó là vị tỷ phú này luôn thể hiện sự khó tính của mình trong các buổi thuyết trình. Các nhân viên dưới trướng Bezos thường rỉ tai nhau rằng đừng bao giờ mong một kết quả tốt đẹp khi thuyết trình trước Bezos bởi ông không bao giờ tỏ ra ủng hộ hay thích thú với các ý tưởng của buổi thuyết trình. Bên cạnh đó thì cũng đừng bao giờ sử dụng PowerPoint để thuyết trình cho Bezos nghe, điều này cũng đã trở thành luật bất thành văn tại Amazon.

Sự khó tính của Bezos còn được thể hiện ở việc ông là người đưa ra luật không cấp thẻ xe buýt cho các nhân viên mới của ông ty. Khi được hỏi về vấn đề này, Jeff Bezos cho biết: "Tôi không muốn những nhân viên mới của mình có thẻ xe buýt của công ty cấp và rồi cứ mong ngóng giờ về, tính giờ để ra chen lấn trên xe."

Dù khó tính nhưng Bezos luôn là một ông chủ thẳng thắn. Ngược trở lại thời điểm năm 1997, các nhân viên mới được tuyển vào sẽ luôn được Bezos dặn dò câu đầu tiên đó là "Làm việc ở đây chẳng dễ dàng gì đâu. Bạn có thể chăm chỉ, thông minh, gắn bó với công việc nhưng ở Amazon, bạn phải có đủ cả 3 yếu tố này."

Thích thuê các chuyên gia tư vấn nhưng lại chẳng chịu tin một ai

"Đa nghi như Tào Tháo" là một câu nói ví von khá phổ biến nhưng nếu bạn biết về Bezos, bạn sẽ phải suy nghĩ lại xem có nên thay Tào Tháo bằng Jeff Bezos hay không.

Có một câu chuyện khá thú vị về Bezos đó là ông có sở thích thuê các chuyên gia đầu ngành về làm việc cho mình nhưng rồi sau đó lại chẳng chịu nghe lời khuyên nào từ họ cả. Như trường hợp chuyên gia máy tính Larry Tesler được Bezos "vợt" về từ Apple chẳng hạn. Bezos thuê chuyên gia này về và rồi chẳng chịu nghe bất kì lời khuyên hay ý tưởng nào của Larry. Điều này diễn ra trong suốt 3 năm khi ông làm ở Amazon.

Thích tạo sự cạnh tranh giữa các nhóm trong công ty

Bezos không hẳn là một ông chủ có khả năng quản lý và điều phối quan hệ giữa các team trong công ty của mình. David Loftesness, từng là trưởng nhóm công nghệ trong Amazon cho biết rằng ông đã rất bất ngờ khi khám phá ra việc Bezos bật đèn xanh cho những nhóm về công nghệ khác trong công ty xây dựng các giải pháp công nghệ khác thay thế cho thứ mà nhóm ông đang làm.

Điều này có thể tạo ra sự bất hòa giữa nhân viên trong công ty nhưng bù lại nó sẽ tạo ra tinh thần cạnh tranh giúp các bộ phận phát triển và hoàn thiện hơn.

Nên đọc
Theo Trí thức trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo