Doanh nghiệp

Làm từ thiện ngoài nghĩa cử cao đẹp cần phải có bản lĩnh

(DNVN) - Từng là người lính trải qua bao khó khăn gian khổ và cận kề cái chết, cựu chiến binh Đào Hồng Tuyển thấu hiểu nỗi khổ của cuộc sống nghèo khó, nên trái tim nhân hậu của người lính trong Đoàn tàu không số năm nào, luôn rung lên nhịp đập yêu thương với những người có hoàn cảnh éo le trong cuộc sống lúc bình thường cũng như khi hoạn nạn.

Những ngày cuối tháng 7/2015, tỉnh Quảng Ninh bị thiệt hại nặng nề do mưa lớn kéo dài, đã làm nhiều nơi trên địa bàn bị sạt lở đất, nhiều tuyến đường  ngập lụt nặng, hàng nghìn hộ gia đình lâm vào tình cảnh màn trời chiếu đất. Những thiệt hại nặng nề về người và của của người dân vùng lũ là đề tài khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Trước tình hình đó, Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã kêu gọi tấm lòng tương thân tương ái của các tổ chức chính trị, xã hội, các doanh nhân, doanh nghiệp cả nước ủng hộ đồng bào. Hưởng ứng phong trào đầy tình nghĩa ấy, doanh nhân – cựu chiến binh Đào Hồng Tuyển đã quyết định bán đấu giá chiếc siêu xe Rolls Royce Phantom của ông để ủng hộ bà con đang gặp nạn và gửi số tiền 2 tỉ đồng ủng hộ người dân bị thiệt hại bởi mưa lũ.

Được biết, chiếc xe này khi mua mới hoàn toàn thì giá 39 tỷ VNĐ, qua thời gian sử dụng thì việc doanh nhân Đào Hồng Tuyển bán đấu giá với mức giá đưa ra ban đầu là 16 tỷ VNĐ. Nói là làm, chiều 29/7, đại diện Tập đoàn Âu Lạc (Tuần Châu) đã bàn giao siêu xe (đang sử dụng) này cùng giấy tờ cho báo Quảng Ninh.

fdf
Doanh nhân - Cựu chiến binh Đào Hồng Tuyển.

Tiếp sau đó, ngày 31/7, Tập đoàn Tuần Châu Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh  có văn bản gửi các cơ quan tỉnh Quảng Ninh như sau: 

“Qua thông tin đài, báo, chúng tôi được biết đêm nay 31/7/2015 TP Hạ Long sẽ có trận mưa rất to, cũng thông qua đài báo “Quả bom nước” giữa “núi nhân tạo khổng lồ sũng nước mưa”… Chúng tôi rất lo lắng. Hiện tại Tuần Châu có gần 1000 phòng ngủ khách sạn  3-4 sao, có hệ thống nhà ăn, điện nước sinh hoạt đầy đủ có thể phục vụ cho 10 ngàn người ăn ở. 

Chúng tôi xin được phục vụ miễn phí nhân dân qua những ngày khó khăn này”.

Nhiều người nghe thông tin vô cùng cảm phục…

Sẽ không có gì để nói, nếu như những thông tin thất thiệt rồi suy diễn với ý đồ không lành mạnh, cố tình lái câu chuyện sang hướng khác. Cho rằng, việc "chúa đảo" bán đấu giá siêu xe Rolls Royce Phantom trong tình hình lũ lụt lịch sử trong vòng 50 năm trở lại đây tại Quảng Ninh là nhằm đánh bóng tên tuổi của vị đại gia này.

 

sdfd
Xe Rolls Royce Phantom của ông Đào Hồng Tuyển bán đấu giá ủng hộ.

Những thông tin của một tờ báo ngành đã khiến những người tử tế rất bức xúc. Nhiều người dân phẫn nộ vì tác giả bài viết như trên thiếu động cơ xây dựng. Đã có người bình luận:

"Sao không chịu đọc thêm báo để biết người ta đã ủng hộ trực tiếp 2 tỷ đồng tiền mặt? 2 tỷ đồng mua được cả núi mì tôm. Sao không đọc công văn để hiểu việc đến ăn ở miễn phí là phục vụ cho việc tránh bão, lo sợ có lũ của người dân TP. Hạ Long khi sự cố ập tới  nếu như thành phố phải di dời dân, khi Tuần Châu ở sát đó với điều kiện cơ sở vật chất an toàn hơn? Sao không chịu Google thử để thấy người ta đã làm từ thiện hàng chục tỷ đồng bao lâu nay?".

Ông Đào Hồng Tuyển đã là một doanh nhân nổi tiếng từ rất lâu, đâu phải sự tri ân hôm nay mới thành danh? Trong lúc các địa phương gặp vận hạn đang mong đợi từng giờ sự chung tay góp sức của các tổ chức chính tri – xã hội, đặc biệt là các doanh nhân có tâm, có điều kiện thì có những tiếng nói lạc lõng, như ghen tị, đầy phản cảm… Không khác nào dội nước lạnh vào phong trào và làm ảnh hưởng rất lớn đến lòng tự trọng của nhiều doanh nhân có tâm, có tầm.

Chỉ cần search google trong 0,41 giây đã ra được 1.250.000 kết quả tìm kiếm với tên ông. Một doanh nhân – cựu chiến binh giàu lòng nhân ái. Nói là làm, làm đúng lương tâm của người đã từng vượt qua nghèo hèn để làm giàu. Ông nổi tiếng bởi sự giàu có với vai trò “chúa đảo” Tuần Châu tại Quảng Ninh và cũng là một người nổi tiếng với các dự án quỹ từ thiện, với các khoản quyên góp “gây bão” dư luận. Được biết, tính từ thời điểm Công ty Âu Lạc thành lập cho tới thời điểm trên, ông Đào Hồng Tuyển đã dành gần 30 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện, xã hội nhân đạo… Và cách đây 10 năm, con số này là không hề nhỏ.

 

Có lẽ nhiều người còn nhớ, 10 năm trước cũng vị chúa đảo này đã ủng hộ căn biệt thự 12 tỉ đồng cho những nạn của cơn bão số 7. Số tiền bán căn biệt thự sau đó đã được dùng để xây dựng 800 căn nhà cho bà con. 

Cũng chính ông Tuyển vào tháng 3/2011 đã đứng ra vận động quyên góp 1 triệu USD để ủng hộ các nạn nhân trong vụ sóng thần ở Nhật Bản, với suy nghĩ chia sẻ và “trả ơn” Nhật bản vì họ đã giúp đỡ rất nhiều cho sự phát triển của Việt Nam.

Tháng 8/2011, Chủ tịch tập đoàn Tuần Châu trao tặng một ngôi biệt thự ven biển trị giá 3 triệu USD tại khu biệt thự Paradise Villa - Bến du thuyền Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh cho Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán của Việt Nam với ý nghĩa, ngôi biệt thự này sẽ là nơi nghỉ ngơi của các cán bộ Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán và là địa điểm quy tụ của các nhà khoa học khắp nơi trên thế giới.

Trên thực tế ai cũng có thể nhìn thấy sự giàu có của ông, nhưng điều quan trọng hơn mà ít người có thể nhận ra, là ông đã giúp đỡ rất nhiều người trong nhiều năm qua. Ông Tuyển đã đầu tư xây 150 căn nhà cho người nghèo và nhiều hoạt động từ thiện khác.  Từ việc biến Tuần Châu từ đảo nghèo thành đảo Ngọc, ông Tuyển đã giúp cho hơn 1.000 hộ dân nơi đây và những vùng lân cận có cơ hội thoát nghèo, công ăn việc làm ổn định.

Đừng nghĩ người ta giàu thì vung tiền từ thiện không thấy xót. Tất cả những người giàu có, thành đạt bằng công sức của mình đều biết trân trọng từng đồng tiền nhỏ. Hiến tặng đi một phần tài sản của mình, làm từ thiện ngoài nghĩa cửa cao đẹp cần phải có cả bản lĩnh, lòng dũng cảm để đối diện với thị phi. Với ông Tuyển, từ lúc tóc còn xanh đến bây giờ tóc đã bạc, ông luôn coi việc làm từ thiện là đạo lí, là cái duyên và cũng là cái mệnh của ông – một người lính, một doanh nhât cựu chiến binh hôm nay đã thành danh. Những việc làm và nghĩa cử cao đẹp của ông nhiều năm qua đã để lại trong lòng những người cựu chiến binh chúng tôi sự cảm phục và kính trọng. Xin chúc ông và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc và tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng.

 

Theo Nguyễn Vũ, Cựu chiến binh phường Nhân Chính,Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo