Đời sống

Làm việc theo nguyên tắc tính phút

Những nguyên tắc sau có thể giúp bạn đạt được mục tiêu chỉ trong vài phút, vài chục phút, nhất là khi mọi thứ đang trở nên quá tải. Thường xuyên áp dụng chúng, bạn sẽ đạt được nhiều mục tiêu trong cuộc sống và làm lợi cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.



Nguyên tắc "2 phút".
Theo tác phẩm "Getting Things Done" của David Allen, người Mỹ, nếu một nhiệm vụ nào đó bạn cần hoàn thành trong vòng hai phút hoặc ít hơn, hãy ngay lập tức thực hiện nó.

Thời gian ngắn ngủi của nguyên tắc này không chỉ giúp bạn biết chọn lọc và giải quyết ngay những công việc nhỏ, tránh tồn đọng mà còn giảm nhẹ tâm lý biến chúng thành vô số nhiệm vụ chồng chất trong ngày.

Nguyên tắc "5 phút". Đây là ý tưởng của tác giả người Mỹ MJ Ryan trong tác phẩm "This Year I Win".

Nguyên tắc này giúp bạn chia nhỏ thời gian làm việc để tránh cảm giác "ngán ngẩm" vì chúng quá tẻ nhạt, mất nhiều thời gian hoặc làm bạn mệt mỏi.

Khi bạn cảm thấy chán ngán trước hàng tá công việc tại sở làm hay ở nhà, hãy tận dụng nguyên tắc "5 phút". Để giảm bớt cảm giác tiêu cực, bạn đừng quên tự nhủ: "Tôi sẽ làm xong việc này chỉ trong 5 phút".

Nhằm tăng tính hiệu quả, bạn cũng có thể thầm thì: "Mình sẽ dành thêm 5 phút cho công việc này, và sau đó, dù thế nào đi nữa, cũng ngừng tại đây". Bởi vì ngay cả khi muốn dừng lại, bạn cũng đã làm xong một phần công việc dang dở, và vẫn có thể áp dụng nguyên tắc này cho lần thứ ba, thứ tư, hay hơn thế.

Hãy dành 5 phút trước mỗi cuộc gọi điện thoại, hay mỗi khi bắt đầu một công việc để quyết định những điều bạn muốn đạt được. Và bạn cũng nên dừng 5 phút sau mỗi cuộc gọi để xác định mình có bỏ lỡ điều gì và làm thế nào thực hiện chúng trong cuộc gọi hoặc công việc tiếp theo.

Nguyên tắc "7 phút". Theo nghiên cứu, chỉ cần 7 phút, bạn có thể dọn dẹp các ngăn kéo bàn làm việc, đặt một cuộc hẹn qua điện thoại, hoặc chọn một cuốn sách ưa thích để đọc khi cần, thậm chí viết ra những mục tiêu cho cuộc họp nhóm sắp đến.

Nguyên tắc "11 phút". Nghiên cứu của Trường Đại học Harvard Mỹ cho thấy, nếu bạn không muốn dành nhiều thời gian tập thể dục nhưng vẫn muốn khỏe mạnh thì chọn nguyên tắc này là giải pháp.

Chỉ cần 11 phút mỗi ngày để vận động cơ thể, bạn tăng thêm cơ hội sống 1,8 năm so với những người không tập luyện.

Nguyên tắc "15 phút". Theo chuyên gia người Mỹ Alan Marlatt, cảm giác thèm ăn trong ngày thường kéo dài trong 15 phút trước khi "lên đỉnh", sau đó giảm dần.

Hiểu được quy luật này, bạn có thể vượt qua ham muốn đó. Bởi vì thực tế, con người có thể chiến thắng cơn đói nếu biết trước chỉ 15 phút nữa thôi là cơ thể không còn cảm giác thèm ăn để tránh ăn uống quá nhiều nhằm giảm cân hay kiêng cử.

Nghiên cứu đăng trên Tạp chí The European Journal of Applied Physiology còn cho thấy, chỉ cần 15 phút tập luyện, sự chuyển hóa trong cơ thể cũng đạt hiệu quả giống như 35 phút trong điều kiện bình thường. Một nghiên cứu khác còn phát hiện phụ nữ có cơ hội tốt hơn khi tuân thủ nguyên tắc này.

Nguyên tắc "20 phút". Theo giải thích của hai nhà nghiên cứu người Mỹ Herbert Benson và William Proctor, nếu bạn đang nỗ lực giải quyết một vấn đề nhưng vượt quá khả năng thì hãy dừng lại và thư giãn trong vòng 20 phút.

Với khoảng thời gian này, bạn có thể làm nhiều việc khác như tản bộ, chợp mắt, nói chuyện với đồng nghiệp. Khi trở lại làm việc, mọi vấn đề sẽ được giải quyết.

Thời gian nghỉ ngơi tương đối ngắn này mang lại những kết quả khả quan. Bởi, thông thường khi bạn cố tình muốn thoát ra khỏi công việc hiện tại, não sẽ tiết ra những chất chống lại các phản ứng căng thẳng. Do đó, áp dụng "nguyên tắc 20 phút" sẽ giúp não thư giãn và chuyển sang giai đoạn sáng tạo.

Nguyên tắc "30 phút". Theo nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ, bạn cần dành 30 phút đầu tiên mỗi ngày để lên kế hoạch trong ngày, và đừng bắt đầu một ngày cho đến khi bạn hoàn thành kế hoạch thời gian của mình. Thời gian quan trọng nhất trong ngày là thời gian dành để... sắp xếp thời gian.

Nguyên tắc "43 phút". Cũng theo các chuyên gia Trường Đại học Harvard, 43 phút/ngày là thời gian tập luyện giúp tăng thêm 4,2 năm sống thọ. Trong khi đó, tập nhiều hơn không tăng lợi ích đáng kể.

Doanh nhân Sài Gòn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo