Xã hội

Lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị kẻ xấu đập phá khiến người dân xứ Huế bức xúc

Công an phường Thủy Xuân, TP Huế đang điều tra làm rõ sự việc lăng mộ bà Trần Thị Nga (mẹ vua Dục Đức) bị đập phá theo đơn trình báo của Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc.

Ngày 22/11, ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch phường Thủy Xuân (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) xác nhận Hội đồng Nguyễn Phước tộc đã gửi đơn trình báo việc lăng mộ bà Trần Thị Nga (mẹ vua Dục Đức) bị đào xới.

Lãnh đạo phường Thủy Xuân cho biết, sau khi nhận được phản ánh, chính quyền đã chỉ đạo công an phường lên hiện trường để phối hợp với Hội đồng Nguyễn Phước tộc điều tra làm rõ sự việc.

“Lăng mộ này trước đây đã bị kẻ xấu đào trộm để tìm kiếm vàng bạc, bây giờ thì kẻ xấu tiếp tục phá hoại khu vực để tấm bia chắc với mục đích tìm kiếm tài sản”, báo VTC News dẫn lời Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân nói.

Nhà bia trong khuôn viên lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị đập phá. Ảnh: CAND

Vụ việc xảy ra vào ngày 19/11, nhiều người trong Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đến khu lăng trên để thắp hương thì phát hiện tấm bia của lăng bị bứng đưa ra ngoài, đế bia và thân bia bị đập gãy đôi. Ngoài ra, khu vực đặt tấm bia cũng bị kẻ xấu đập phá tan hoang, gạch đất vương vãi nhiều nơi. 

Khu lăng bà Trần Thị Nga tọa lạc trên diện tích 100m2 ở đường Vũ Ngọc Phan, phường Thủy Xuân (TP Huế). 

Trước khi bị đào phá, khu lăng này còn khá nguyên vẹn và có nhiều giá trị về mặt lịch sử, kiến trúc lẫn mỹ thuật cung đình nhà Nguyễn. Khu lăng được chia thành 2 vòng thành lăng, phía trước có cổng vòm, phía sau phần mộ mẹ vua Dục Đức là tấm bia lớn có khắc bài thơ chữ Hán.

Theo ông Kỳ, bà Trần Thị Nga (1832- 1911, thụy là Đoan Thục phu nhân), là vợ của Thụy Thái Vương Nguyễn Phúc Hồng Y. Bà là mẹ vua Dục Đức, là bà nội vua Thành Thái và là bà cố nội của vua Duy Tân.

Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng điều tra làm rõ.

 

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo