An toàn thực phẩm

Làng nghề bánh trung thu Xuân Đỉnh xóa nỗi lo thực phẩm bẩn

(DNVN) - Những năm trước đây làng nghề bánh trung thu Xuân Đỉnh (Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) là một trong những điểm nóng về vấn đề ATVSTP. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của các cấp chính quyền đã giúp các hộ sản xuất ở đây đã có ý thức hơn trong việc “sản xuất sạch” để nâng cao chất lượng sản phẩm trong việc phục vụ người tiêu dùng.

Người dân thay đổi ý thức làm nghề

Theo thống kê của UBND phường Xuân Tảo làng nghề bánh trung thu Xuân Đỉnh nằm trên địa bàn phường hiện có 28 hộ tham gia sản xuất, trong đó có 20 hộ sản xuất bánh và 8 hộ sản xuất nguyên liệu (nhân bí, đậu xanh, bột) với khoảng 55-60 lao động thường xuyên ,dự kiến mùa trung thu năm nay làng nghề Xuân Đỉnh sẽ đưa ra thị trường khoảng 60 tấn bánh trung thu cung cấp cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Anh Nguyễn Văn Chung chủ cơ sở bánh trung thu Bình Chung ở (thôn Đông) nằm trên phường Xuân Tảo chia sẻ: những năm trước đây với dây chuyền sản xuất bánh kẹo thủ công lạc hậu và không có hệ thống xử lý chất thải nên đã làm cho môi trường sống ở đây khá ô nhiễm, dẫn đến người tiêu dùng quay lưng với các sản phẩm bánh có nguồn gốc từ Xuân Đỉnh, song theo anh Chung ý thức được vấn đề ô nhiễm trên các hộ sản xuất ở làng nghề đã dần dần loại bỏ được cách làm thủ công gây mất vệ sinh ATTP, hiện nay đa phần các dây chuyền làm bánh ở Xuân Đỉnh đã được đầu tư trang thiết bị tiên tiến đạt chuẩn,từ xuất xứ nguồn gốc, hạn sử dụng cho đến việc đóng gói bảo quản sản phẩm.

Cơ sở sản xuất bánh trung thu ở làng nghề Xuân Đỉnh hiện đã đáp ứng đẩy đủ các tiêu chí an toàn về VSATTP sẵn sàng cho mùa trung thu 2016.

Bác Nguyễn Bá Minh một người thợ làm bánh lâu năm ở Xuân Đỉnh cho biết các xưởng bánh hiện nay trên địa bàn đã đều được đặt tại những địa điểm phù hợp, để đảm bảo sản xuất, có khoảng cách an toàn với các nguồn gây ô nhiễm,và các xa các yếu tố độc hại, đặc biệt là nguồn nước được sử dụng cho sản xuất bánh đã đạt chuẩn kĩ thuật đảm bảo an toàn và hệ thống xử lý chất thải theo quy định đã được xây dựng ở từng cơ sở sản xuất.

Ông Đỗ Mạnh Thế chủ nhiệm CLB làng nghề bánh trung thu Xuân Đỉnh hồ hởi cho biết, mùa trung thu năm nay thì các hộ làm nghề đã được UBND phường Xuân Tảo tổ chức tập huấn kiến thức về ATTP, cho các cơ sở làm nghề, qua đó  tham gia tập huấn còn được tổ chức khám sức khỏe cho những người trực tiếp tham gia chế biến, sản xuất bánh Trung thu và được cấp giấy chứng nhận kiến thức tham gia tập huấn vệ sinh ATTP. Từ việc phải tuân thủ quy định về sức khỏe, quy trình sản xuất của từng cơ sở để “nói không”  kinh doanh thực phẩm bẩn.

Sự vào cuộc của chính quyền địa phương

Trao đổi với Doanh Nghiệp Việt Nam, bà Đỗ Thị Hương Chà chủ tịch UBND phường Xuân Tảo nhấn mạnh để gây dựng lại niềm tin từ chính người tiêu dùng và vực dậy làng nghề truyền thống thì UBND phường cũng đã tiến hành thành lập các đoàn kiểm tra liên nghành tiến hành kiểm tra, kí cam kết với các cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn từ việc công bố chất lượng sản phẩm, giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh, chứng chỉ đủ điều kiện ATTP, cho đến việc sử dụng nguồn nguyên liệu có đầy đủ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo vệ sinh ATTP và không gây ô nhiễm rác thải và nước thải, bà Hương Chà chia sẻ thêm để thực hiện triệt để được vấn đề trên quan trọng nhất vẫn chính là ý thức của mỗi hộ sản xuất trong việc đảm bảo vệ sinh ATTP và lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.

Theo Bà Nguyễn Thị Chinh trưởng phòng kinh tế quận Bắc Từ Liêm  cho biết ngày 25/8 vừa qua, UBND quận cũng đã tiến hành thành lập đoàn kiểm tra liên nghành các cơ sở sản xuất kinh doanh ở 2 Xuân Đỉnh và Xuân Tảo đồng thời tiến hành lấy mẫu bánh gửi cho trung tâm kĩ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng) để kiểm định. 

 

Kết quả cho thấy, hầu hết các cơ sở đều chấp hành nghiêm chỉnh những quy định về vệ sinh ATTP. Nguồn nguyên liệu có chứng từ chứng minh xuất xứ, nguồn gốc. Kho nguyên liệu duy trì các điều kiện đảm bảo ATTP. Sản phẩm có xác nhận công bố phù hợp ATTP, thực hiện đúng nội dung trên nhãn hàng hóa và hạn sử dụng rõ ràng, thời gian tới Phòng kinh tế Quận sẽ thí điểm hỗ trợ xây dựng và đăng ký xây dựng thương hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ đối với cơ sở sản xuất Bình Chung. Do cơ sở này đã có những đóng góp quan trọng vào việc nâng cao hình ảnh, chất lượng cho bánh Trung thu Xuân Đỉnh.

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền phương ,và người làm nghề Bánh Trung thu Xuân Đỉnh đang dần thay đổi tư duy làm ăn cũ để tìm ra cách thức làm ăn mới, trong việc tìm lại chỗ đứng trong thị trường, thật sự là một tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh vấn đề ô nhiễm vệ sinh ATTP bẩn đang nhức nhối như hiện nay. Đây là một hướng đi đúng đắn của những người làm nghề ở Xuân Đỉnh trong cuộc chiến chống thực phẩm bẩn và gây dựng lại niềm tin từ chính người tiêu dùng. 

Nên đọc
Nguyễn Hiếu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo