Quốc tế

Lãnh đạo Catalonia dọa chính thức tuyên bố độc lập

(DNVN)-Lãnh đạo khu vực Catalonia Carles Puigdemont dọa sẽ chính thức tuyên bố độc lập nếu chính phủ Tây Ban Nha không tham gia đối thoại.

Hôm 19/10, Lãnh đạo khu vực Catalonia Carles Puigdemont dọa sẽ chính thức tuyên bố độc lập nếu chính phủ Tây Ban Nha không tham gia đối thoại. 

Ông Puigdemont yêu cầu Tây Ban Nha chấm dứt "đàn áp" các nhà lãnh đạo độc lập Catalonia trong một bức thư được gửi ngay trước thời hạn chót do Madrid áp đặt đối với khu vực này nhằm chấm dứt nỗ lực tách khỏi Tây Ban Nha. 

Chính phủ Tây Ban Nha, do Thủ tướng Mariano Rajoy dẫn đầu, được cho là sẽ phản ứng với động thái này của Catalonia. 

Lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont dọa chính thức tuyên bố độc lập.

Ông Rajoy từng cảnh báo rằng, nếu tình hình không được giải quyết, Tây Ban Nha có thể áp dụng điều 155 hiến pháp năm 1978. Điều này cho phép Madrid áp đặt quy định trực tiếp đối với những khu vực tự trị trong một cuộc khủng hoảng.

Hồi đầu tháng 10, lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont cam kết sẽ đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha vì khu vực ly khai này đã giành được "quyền nhà nước".

Phát ngôn viên chính phủ Catalonia Jordi Turull cho biết, quốc hội Catalonia sẽ quyết định tuyên bố độc lập của khu vực này sau cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào ngày 01/10.

Hôm 06/9, Quốc hội Catalonia đã tán thành đạo luật tổ chức cuộc trưng cầu dân ý, với sự ủng hộ của hai đảng.

Trong khi đó, từ trước đến nay, Tòa án Hiến pháp và chính quyền trung ương Tây Ban Nha luôn khẳng định cuộc trưng cầu ý dân ở Catalonia là vi hiến, đi ngược lại các mục tiêu và lý tưởng của Liên minh châu Âu.

 

Thực tế, chính phủ Tây Ban Nha đang thực hiện mọi biện pháp nhằm ngăn chặn âm mưu tách Catalonia khỏi quốc gia này.

Nên đọc
Thu An (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo