Quốc tế

Lầu Năm Góc bất ngờ đề nghị dỡ trừng phạt các nước mua vũ khí của Nga

Người đứng đầu Lầu Năm Góc James Mattis cho rằng, dỡ bỏ trừng phạt các nước mua sản phẩm quốc phòng của Nga sẽ giúp Mỹ xây dựng quan hệ gần gũi hơn với các nước này.

Theo hãng tin TASS, trong thông cáo phát đi ngày 20/7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nên được trao thẩm quyền dỡ bỏ trừng phạt đối với một số quốc gia mua thiết bị quốc phòng của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Năm ngoái, giới chức Mỹ đã thông qua một đạo luật có tên gọi Đạo luật Đối phó với kẻ thù của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) nhằm áp lệnh trừng phạt lên các nước có các hợp đồng vũ khí lớn với Nga. Đạo luật không nêu rõ liệu một thỏa thuận với quy mô thế nào có thể khiến một quốc gia mua vũ khí của Nga bị trừng phạt.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Mattis cho rằng, việc dỡ bỏ trừng phạt các nước hiện mua vũ khí của Nga sẽ thúc đẩy các nước này xích lại gần Mỹ hơn trong bối cảnh các nước đó "tiếp tục tìm cách giảm phụ thuộc vào trang thiết bị quân sự của Nga".

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho rằng, vấn đề quan trọng là Mỹ cần cân nhắc hoặc tăng cường sức mạnh của "các đối tác ở những khu vực quan trọng hoặc khiến họ không còn lựa chọn nào khác là quay sang Nga".

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo