Quốc tế

Lavrov tiết lộ mục đích Mỹ không kích ở Syria để yểm trợ khủng bố

(DNVN) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cáo buộc các cuộc không kích của Mỹ nhằm trợ giúp và bảo vệ các phần tử khủng bố tại Syria.

PressTV ngày 26/6 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ethiopia, Workneh Gebeyehu ở thủ đô Moskva rằng các cuộc không kích của Mỹ tại Syria nhằm trợ giúp và bảo vệ các phần tử khủng bố tại đây.

 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ông Lavrov cho biết Mỹ đã "giúp sức đáng kể" cho các phiến quân khủng bố gần đây. Cụ thể, Nhà Trắng đã giúp các phiến quân Fateh al-Sham trốn tránh những cuộc không kích của lực lượng máy bay chiến đấu của Nga và Syria tuy nhiên không tiết lộ chi tiết.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh hành động của Washington ở Syria đã vi phạm luật pháp và công ước quốc tế.

Trước đó, Liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đã bắn rơi máy bay chiến đấu-ném bom Su-22 của chính phủ Syria trên địa bàn tỉnh Raqqa hôm 18/6 vì cho rằng chiến đấu cơ này đã ném bom vào Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd cầm đầu. Chính phủ Syria đã bác bỏ cáo buộc trên và khẳng định Su-22 của họ đang tiến hành các cuộc tấn công vào vị trí của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Sự cố này bị coi là một hành động vi phạm chủ quyền Damascus, dẫn tới việc Bộ Quốc phòng Nga đình chỉ hợp tác với Mỹ trong khuôn khổ Bản ghi nhớ về ngăn ngừa sự cố và bảo đảm an toàn trên không ở Syria.

Hồi tháng 5, cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã đưa ra những cáo buộc tương tự khi ông nói Washington đã tạo ra nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), một tổ chức khủng bố khét tiếng tại Syria. "Daesh là một sản phẩm của Mỹ", ông nói. 

 

 Ông Karzai còn nói thêm rằng trước đó, ông thường nhận đượccác  báo cáo về những chiếc trực thăng không gắn số hiệu thả hàng viện trợ cho các phiến quân IS đang hoạt động trên biên giới Afghanistan-Pakistan.

Nên đọc
Tùng Bách (theo PressTV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo