Văn hóa

Lễ cúng dòng họ của đồng bào Mông

Đồng bào Mông rất coi trọng dòng họ gồm những người có chung tổ tiên. Người Mông có nghi lễ cúng dòng họ vào dịp cuối năm để cầu xin thần linh phù hộ cho các thành viên trong dòng họ và bản làng khỏe mạnh, mùa màng được tốt tươi, chăn nuôi phát triển, cuộc sống ấm no, hạnh phúc…

Dịp Quốc khánh năm ngoái (2/9/2016), Lễ cúng dòng họ vừa được đồng bào Mông đến từ bản Mô Cổng, xã Phỏng Lái, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La tái hiện lại tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội).

Để chuẩn bị cho buổi Lễ, trưởng họ thông báo với các thành viên trong dòng họ cùng nhau đóng góp lễ vật chuẩn bị cho Lễ cúng. Lễ vật chuẩn bị gồm: Gà, lợn, hương, giấy, rượu. Lễ cúng thường diễn ra tại gốc cây với ý nghĩa cúng cả rừng, thổ công, thổ địa. Lễ cúng gồm hai phần: Lễ cúng sống và lễ cúng chín. Dưới sự hướng dẫn của người trưởng họ, các thành viên trong dòng họ sẽ mang lễ vật đến địa điểm làm lễ để làm lễ cúng sống. Trưởng họ khấn để tạ ơn thổ địa và mời các thần nhận gà, lợn.

Trưởng họ thực hiện Lễ cúng sống.

Sau khi kết thúc lễ cúng sống, các thành viên trong dòng họ mang gà, lợn đi làm thịt chuẩn bị cho lễ cúng chín. Gà, lợn sau khi được nấu chín thì người trưởng họ tiếp tục làm lễ mời các thần nhận cỗ. Sau đó, kết thúc bài cúng và hẹn năm sau sẽ tiếp tục làm lễ cầu khấn các thần linh phù hộ. Phần hội, mọi người cùng nhau ăn uống vui vẻ, nhảy múa những điệu múa truyền thống của dân tộc Mông và chơi các trò chơi dân gian.

Lễ cúng dòng họ của người Mông nhằm góp phần giáo dục con cháu trong dòng họ phải luôn lưu giữ truyền thống mà tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã để lại. Đồng thời, góp phần làm cho các thành viên trong dòng họ đoàn kết, gắn bó, gần gũi, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Nên đọc
Theo Báo Dân tộc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo