Văn hóa

Lên Đắk Lắk nhớ nghe giai thoại về hòn đá "nuốt người"

(DNVN) - Đắk Lắk khi chỉ gây tiếng vang với bạn bè gần xa nhờ là thủ phủ cà phê mà nơi đây còn được biết đến với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp. Và dĩ nhiên chúng ta không thể bỏ qua núi đá voi Yang Tao, tảng đá nguyên khối lớn nhất Việt Nam.

Núi đá voi Yang Tao (đá voi mẹ) tọa lạc tại xã Yang Tao, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Vietnam Travel Duli.

Địa danh này nằm cách TP Buôn Ma Thuột khoảng 40km theo hướng quốc lộ 27. Ảnh: Trần Quí Thịnh.

Đây cũng là tảng đá nguyên khối lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Dung.

Tới đây, ngoài việc thưởng thức cảnh đẹp thì du khách còn được nghe giai thoại về hòn đá "nuốt người". Ảnh: Dung.

Già Y’Ruê Ê Nuôi (74 tuổi) kể rằng: “Một ngày nọ, có hai chị em gái là H’Hoa và H’Thảo con nhà phú ông Y’ Thui Ê Đuôn thuộc hàng giàu có trong buôn, vào một buổi chiều gió mát hai chị em trèo lên mình đá chơi say sưa không muốn về nhà. Đúng lúc "thần đá" chuyển mình sang thể cứng, bỗng nhiên, hai bàn chân cô chị H’Hoa lún xuống mình đá, cố gắng kéo lên mãi không được. Gia đình phú ông Y’ Thui huy động toàn bộ sức lực của những chàng trai trong bản làng, dùng đến voi, trâu làm sức kéo nhưng cũng không có kết quả. Sau 7 ngày 7 đêm, cô gái 17 tuổi đẹp như tranh - hoa khôi của cả bản bị nuốt gọn vào trong mình đá không để lại dấu vết. Đêm hôm đó người nhà cô gái đồng loạt chiêm bao thấy H’Hoa mặc váy đẹp lung linh nói với người thân rằng, cô đang sống rất hạnh phúc với Yang Tao (thần đá). Cô nhắn bà con không phải buồn đau suy nghĩ nhiều nữa, "thần đá" sẽ phù hộ cho dân bản”. Ảnh: Dung.

Ông Y Niên H’Brông (33 tuổi) cho biết: “Đá voi mẹ thiêng lắm. Người dân trong vùng xem như một vị thần tình yêu đầy quyền năng, có thể bảo vệ và che chở cho tình yêu của họ vượt qua mọi sóng gió trong cuộc đời, vững bền mãi mãi”. Ảnh: Youvivu.

Câu chuyện ly kỳ không chỉ dừng lại ở những vết tích lồi lõm của thời gian trên mình đá. Già làng Y Ruê chỉ cho tôi những vết tích được cho là “vết máu” loang lổ trên thân hòn đá và nói "trước đây đã có một số người mang dụng cụ đến với ý định khai thác đá voi mẹ. Nhưng khi chiếc dùi đục bằng sắt vừa chạm vào đá, người ta đã thấy một dòng máu trào ra ngay chỗ vừa đục. Quá hoảng sợ, họ vội vã bỏ chạy và chẳng bao giờ dám quay trở lại đây nữa. Cũng kể từ đó, người ta thấy đá voi cha không còn di chuyển nữa. Ảnh: Ảnh: Đ.ĐẠO.

Khi leo lên lưng đá voi mẹ, bạn sẽ được thỏa sức chiêm ngưỡng phong cảnh xung quanh. Ảnh: Nguyen_daido.

Sẽ không ngoa nếu nói đây là đường lên tiên cảnh của Tây Nguyên. Ảnh: Kiến thức.

Hàng năm, địa danh này đón hàng triệu du khách tới tham quan. Ảnh: Youvivu.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo