Quốc tế

LHQ lập nhóm điều tra tội ác chiến tranh, Syria "nổi đóa"

(DNVN)-Việc Liên Hợp Quốc (LHQ) nhất trí thành lập một nhóm điều tra về tội ác chiến tranh và lạm dụng nhân quyền trong cuộc xung đột tại Syria đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt của Damascus.

Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Ja'afari lên tiếng chỉ trích việc LHQ quyết định thành lập một nhóm điều tra về tội ác chiến tranh và lạm dụng nhân quyền trong cuộc xung đột tại Syria. 

Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Ja'afari chỉ trích việc LHQ quyết định lập nhóm điều tra về tội ác chiến tranh. (Ảnh: Reuters)

Đại sứ Bashar Ja'afari cho rằng, nghị quyết vừa được thông qua là không hợp pháp và là “mối đe dọa rõ ràng tới giải pháp” của cuộc xung đột kéo dài trong 6 năm qua, đồng thời khẳng định đây là bước đi can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Syria. 

Theo đại sứ Bashar Ja'afari, quyết định trên của LHQ sẽ cản trở tất cả các cơ hội có sẵn trong việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột vốn đã kéo dài trong suốt 6 năm qua tại quốc gia Ả Rập này. 

Trước đó, hôm 21/12, với 105 phiếu ủng hộ, 15 phiếu chống và 52 phiếu trắng, Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết do Liechtenstein soạn thảo thành lập một “cơ chế quốc tế, công bằng và độc lập”. 

Nghị quyết này được đồng bảo trợ bởi các quốc gia như Mỹ, Pháp, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi và Qatar - những quốc gia được cho là đang viện trợ cho phiến quân nhằm lật đổ chính phủ Syria.

Theo đó, nhóm điều tra se phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Điều tra Syria để "thu thập, củng cố, giữ gìn và phân tích bằng chứng", đồng thời chuẩn bị cho các vụ tố tụng liên quan đến tội ác chiến tranh tại Syria. 

 

Ông Ja'afari cho biết, nghị quyết trên đi ngược lại chiến dịch chống khủng bố, và chỉ làm gia tăng hoạt động hỗ trợ tài chính cho các tay súng IS ở Syria. 

Nga, Trung Quốc và Iran cũng thuộc trong nhóm các quốc gia phản đối nghị quyết của LHQ. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo