Quốc tế

Liên Hợp Quốc thông qua lệnh ngừng bắn sau thảm kịch 500 người chết ở Syria

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết kêu gọi ngừng bắn 30 ngày trên toàn lãnh thổ Syria để mở đường cho viện trợ nhân đạo và sơ tán y tế.

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 24/2, toàn bộ 15 quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết yêu cầu các lực lượng thực thi lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày trên toàn bộ lãnh thổ Syria.

“Tất cả các bên phải dừng ngay lập tức các hành động chiến sự và thực thi ngay lập tức để đảm bảo tuân thủ đầy đủ yêu cầu này, nhằm tạm dừng bắn trong ít nhất 30 ngày liên tiếp và cho phép các hoạt động nhân đạo trên khắp Syria”, nghị quyết của Hội đồng Bảo an nêu rõ.

Lực lượng cứu hộ khiêng một người bị thương sau cuộc tấn công tại khu vực do phiến quân kiểm soát ở Kafr Batna, Syria ngày 6/2. Ảnh: AFP.

Theo nghị quyết, lệnh ngừng bắn sẽ cho phép việc vận chuyển an toàn, liên tục và không bị cản trở các viện trợ nhân đạo và sơ tán y tế tới những người bị thương và ốm yếu theo luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn không áp dụng đối với các hoạt động chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), tổ chức Al-Qaeda, Mặt trận al-Nusra và các nhóm khủng bố khác.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an cũng đưa ra cảnh báo nguy hiểm về tình hình nguy kịch của hàng trăm dân thường bị mắc kẹt trong các khu vực bị phong tỏa ở Syria, đồng thời kêu gọi các bên ngay lập tức dỡ bỏ vòng vây phong tỏa tại các khu vực đông dân cư, bao gồm Đông Ghouta, Yarmouk, Foua và Kefraya, mở đường cho viện trợ nhân đạo tại các khu vực này.

Trước đó, việc bỏ phiếu thông qua nghị quyết đã bị trì hoãn một vài lần khi các bên tìm cách đạt được thỏa thuận phù hợp. Trong khi Nga muốn thay đổi dự thảo nghị quyết, Mỹ và các nước phương Tây cáo buộc Moscow cố tình trì hoãn việc thông qua nghị quyết.

Nghị quyết được đưa ra sau khi ít nhất 500 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của lực lượng chính phủ Syria nhằm vào các khu vực do phiến quân kiểm soát từ ngày 18/2. Hỏa lực của phiến quân ở Damascus được cho là cướp đi sinh mạng của ít nhất 16 dân thường gần đây. Ngoài ra, nhiều khu dân cư, cơ sở y tế, trường học và cửa hàng cũng bị tấn công.

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo