Quốc tế

"Lính Mỹ ở lại Syria để thực hiện sứ mệnh bí mật sau khi Nga rút quân"

(DNVN)-Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Độc lập Hòa bình và Tự do Ivan Eland nhận định rằng, lực lượng Mỹ vẫn ở lại Syria để thực hiện sứ mệnh bí mật và nhạy cảm về chính trị sau khi Nga rút quân khỏi quốc gia Ả Rập này.

Theo ông Ivan Eland, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Độc lập Hòa bình và Tự do, nhiều khả năng số binh lính Mỹ ở lại Syria là lực lượng đặc nhiệm và họ sẽ thực hiện sứ mệnh bí mật liên quan đến chống khủng bố. 

Trong khi đó, giảng viên về nhân quyền và nghiên cứu Trung Đông thuộc Đại học Pennsylvania State Jennifer Loewenstein cảnh báo rằng, việc quân đội Mỹ tiếp tục hiện diện ở Syria sẽ đe dọa hi vọng kéo dài hòa bình tại khu vực này. 

"Câu hỏi lớn hiện nay là vì sao lính Mỹ vẫn ở lại Syria, đặc biệt kể từ khi IS đã bị đánh bại (ít nhất trên phương diện lãnh thổ)?", bà đặt câu hỏi. 

Lính Mỹ ở Syria. 

Bà cho rằng, Mỹ, với sự yểm trợ của Israel và Ả Rập Saudi, muốn duy trì và mở rộng sức mạnh quân sự của họ tại Syria như một nền tảng để đe dọa và đáp trả Iran. 

Liên quan đến vấn đề này, hôm 11/12, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Eric Pahon chia sẻ với hãng tin Sputnik rằng, việc binh lính Nga rút khỏi Syria không ảnh hưởng đến những ưu tiên của Mỹ tại quốc gia này. 

Theo ông Eric Pahon, liên quân do Mỹ dẫn đầu sẽ tiếp tục hoạt động ở Syria để hỗ trợ các lực lượng địa phương hoàn tất mục tiêu đánh bại tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và ổn định các vùng lãnh thổ được giải phóng, hỗ trợ người dân Syria bị mất nhà cửa và những người tị nạn được trở về nhà. 

Trong khi đó, sau khi đáp máy bay xuống căn cứ quân sự Hmeymim tại Latakia vào sáng 11/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh bắt đầu rút binh lính Nga khỏi Syria.

"Tôi yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng bắt đầu thực hiện rút cụm quân sự Nga khỏi các vị trí triển khai thường trực," ông Putin nói trước các quân nhân.

 

Theo ông chủ Điện Kremlin, các đơn vị thuộc Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga tại Syria đã thực hiện công việc xuất sắc và họ "đang trở về nhà với chiến thắng". 

Tuy nhiên, ông Putin nhấn mạnh rằng, nếu khủng bố "ngóc đầu dậy" tại Syria, các lực lượng Nga sẽ tiến hành các cuộc tấn công mạnh mẽ mà "chúng chưa từng thấy". 

Tổng thống Putin cho biết thêm, hai căn cứ của Nga tại Tartus và Hmeymim, cũng như trung tâm hòa giải Syria của Nga sẽ tiếp tục hoạt động.

Nga đã bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria vào cuối tháng 9 năm 2015 theo yêu cầu của Tổng thống Assad nhằm chiến đấu chống lại nhóm khủng bố IS. Trong 2 năm qua, quân đội Nga đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích. 

Trong chiến dịch tại Syria, binh lính Nga đã quét sạch IS khỏi trên 90% diện tích lãnh thổ Syria, trong đó có thành cổ Palmyra. 

 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trên 54.000 tay súng khủng bố đã bị tiêu diệt trong các chiến dịch chung ở Syria. Hiện Nga vẫn đang giúp đỡ dân thường Syria bằng việc phân phát hàng viện trợ nhân đạo và hỗ trợ y tế cho họ. 

Nên đọc


NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo