Pháp luật

Lình xình vụ Shishedo Việt Nam: Kéo nhau đi kiện

13 nhà đầu tư góp vốn vào các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm Shishedo, hôm qua (2/2) cho biết sẽ khởi kiện Công ty TNHH Mỹ phẩm Shishedo Việt Nam (SCV) nếu không được giải quyết thỏa đáng.

Ngay cả đơn vị phân phối độc quyền cho SCV là Công ty Thủy Lộc cũng cho biết sẽ kiện công ty này. Trong khi đó, SCV cũng đã có đơn khởi kiện Thủy Lộc.



Các nhà đầu tư cho biết, ban đầu khi góp vốn mở cửa hàng bán mỹ phẩm Shiseido, Công ty Thủy Lộc nắm quyền điều hành, các nhà đầu tư tham gia hỗ trợ quảng bá, tìm kiếm khách hàng… nên được hưởng lãi theo định kỳ. Tuy nhiên, từ đầu năm 2010, khi Thủy Lộc giao quyền điều hành quản lý các cửa hàng cho SCV, thì mọi rắc rối bắt đầu phát sinh.

 

Trong số 68 cửa hàng Shiseido trên toàn quốc, có 15 cửa hàng có vốn góp của 13 nhà đầu tư từ 30 - 60% vốn. Bà Đặng Thị Thanh Hương, đại diện 13 nhà đầu tư lớn, cho biết, từ năm 1997, Thủy Lộc độc quyền nhập khẩu và phân phối mỹ phẩm có nguồn gốc Nhật này ra thị trường Việt Nam. Đến năm 1998, bà cùng nhiều nhà đầu tư khác góp vốn, xây dựng hệ thống bán lẻ cho thương hiệu này trên cả nước.



Đến tháng 1/2010, SCV ra đời và hợp tác với Thủy Lộc trong các hợp đồng bán lẻ, tư vấn quản lý kinh doanh mỹ phẩm… thì hệ thống cửa hàng của các nhà đầu tư góp vốn bắt đầu thua lỗ. Từ doanh thu 700 - 800 triệu/tháng chỉ còn 200 - 300 triệu đồng/tháng. Có cửa hàng lỗ lũy kế cả tỷ đồng. Ngược lại, hệ thống cửa hàng do Shishedo mở lại tăng trưởng mạnh từ 30 - 60%. “SCV muốn độc quyền bán lẻ dòng mỹ phẩm này. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi… chỉ áp dụng cho các cửa hàng của Shishedo làm doanh số cửa hàng của nhà đầu tư góp vào giảm bất thường”, bà Hương bức xúc.



Đến ngày 13/1/2012, SCV cũng thông báo chấm dứt hợp đồng bán lẻ với Công ty Thủy Lộc, đồng thời kiện Thủy Lộc ra trọng tài quốc tế Việt Nam. Hiện tất cả cửa hàng Shishedo tại TP HCM và Hà Nội do Thủy Lộc và các nhà đầu tư góp vốn đều phải đóng cửa. Hơn 200 nhân viên của hệ thống bị cho ngừng việc.



Hiện Tòa án kinh tế TP HCM đã tiếp nhận vụ kiện của SCV và ngày 2/2 tòa đã ra quyết định “Thay đổi biện pháp khẩn cấp tạm thời”, theo đó, phong tỏa tài khoản, hàng hóa của Công ty Thủy Lộc, khoảng 100 tỷ đồng. Cùng ngày, Công ty Thủy Lộc cũng có đơn khiếu nại khẩn cấp quyết định này. Trong khi đó, 13 nhà đầu tư góp vốn cũng đang có đơn kiện cả Thủy Lộc và SCV.

 

Theo ĐV

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo