Quốc tế

Lộ diện thủ lĩnh IS thay thế đầu sỏ Al-Baghdadi

(DNVN)-Hiện đang gia tăng đồn đoán về thủ lĩnh IS sẽ thay thế đầu sỏ nhóm khủng bố khét tiếng Abu Bakr al-Baghdadi sau khi cái chết của tên này được xác nhận.

Theo các báo cáo, thủ lĩnh IS tại Libya Jalalulddin al-Tunisi và lãnh đạo IS tại Syria Abu Mohammad al-Shamali là hai nhân vật chính sẽ dẫn dắt nhóm khủng bố này sau khi đầu sỏ al-Baghdadi thiệt mạng. 

Jalalulddin al-Tunisi, tên thật là Mohammad Bin Salem al-Oyoni, sinh năm 1982 và là cư dân của thị trấn Masaken tại tỉnh Souseh thuộc miền Trung Tunisia.

Lộ diện thủ lĩnh IS thay thế đầu sỏ Al-Baghdadi

Al-Oyoni cũng có quốc tịch Pháp sau khi tên này có chuyến công quốc gia châu Âu này trước khi gia nhập các nhóm khủng bố ở Tunisia năm 2011-2012. Al-Oyoni gia nhập IS tại Iraq và Syria lần lượt vào năm 2013 và 2014.

Kênh truyền hình Al-Arabiya của Ả Rập Saudi cho biết al-Oyoni là một trong những ứng viên sáng giá nhất để kế vị al-Baghdadi trong bối cảnh IS tìm kiếm đường sống và thậm chí mở rộng địa bàn ở Bắc Phi sau khi thua đậm tại Iraq và Syria.

Trong khi đó, các chuyên gia về nhóm khủng bố IS không nhìn thấy ứng viên sáng giá nào thay thế Baghdadi ngoài al-Obaidi và Ayad al-Jumaili.

Al-Obaidi, Bộ trưởng Chiến tranh của IS, 50 tuổi. Còn al-Jumaili là quan chức tình báo cấp cao của IS và ở độ tuổi tầm 40.

Abu Bakr al-Baghdadi, còn có tên là Abu Dua, sinh năm 1971 tại thành phố Samarra ở Iraq. 

 

Theo truyền thông Ả Rập, al-Baghdadi trưởng thành trong một gia đình tôn giáo. Người thân của họ là những nhà giảng thuyết nổi tiếng và các chuyên gia về ngôn ngữ và logic. Ông nhận bằng tiến sĩ luật Hồi giáo từ Đại học Baghdad.

Kênh truyền hình Al Sumaria hôm 11/7 dẫn lời một nguồn tin tại tỉnh Nineveh của Iraq cho biết, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xác nhận tên đầu sỏ của nhóm là Abu Bakr al-Baghdadi đã thiệt mạng. 

Theo nguồn tin này, các tay súng IS đã đưa tuyên bố vắn tắt, trong đó khẳng định rằng, thủ lĩnh của nhóm Abu Bakr al-Baghdadi đã chết. 

Trước đó, hôm 16/6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, al-Baghdadi có khả năng đã bị tiêu diệt sau một tấn công của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga nhằm vào một chốt chỉ huy của phiến quân tại phía Nam ngoại ô thành phố Raqqa hồi cuối tháng 5. 

Hôm 29/6, trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Interfax của Nga, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Thượng viện Nga, ông Viktor Ozerov, nhận định rằng, thông tin thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi thiệt mạng tại Syria chính xác gần như 100%.

 

Al-Baghdadi xuất hiện trên truyền thông lần đầu tiên vào năm 2014 - thời điểm ông tuyên bố thành lập một Đế chế Hồi giáo ở Trung Đông. Kể từ đó, truyền thông một vài đưa tin về cái chết của thủ lĩnh IS cho dù thông tin này chưa khi nào được xác nhận. 

Nên đọc
Thu An (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo