Quốc tế

Lo Mỹ trừng phạt Nga, EC yêu cầu họp khẩn

(DNVN)-Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker kêu gọi cơ quan này thảo luận khẩn cấp về phản ứng của Liên minh châu Âu trước các lệnh trừng phạt mới mà Mỹ có thể áp đặt với Nga.

Hãng tin Sputnik hôm 24/7 đưa tin, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã lên tiếng kêu gọi cơ quan này thảo luận khẩn cấp về phản ứng của Liên minh châu Âu (EU) trước các lệnh trừng phạt mới mà Mỹ có thể áp đặt với Nga. 

Theo một bản ghi chép được chuẩn bị cho cuộc họp hôm 26/7 tới của Ủy ban châu Âu mà tờ báo Financial Times có được, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nhấn mạnh rằng, Brussels phải sẵn sàng "hành động trong những ngày tới" nếu Mỹ áp đặt lệnh trừng mới đối với Nga "mà không tính đến lo ngại của EU".

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker yêu cầu họp khẩn sau khi Mỹ tính trừng phạt Nga.

Các biện pháp mà Liên minh châu Âu có thể sẽ thực hiện trong ghi chép này bao gồm việc tìm kiếm một "sự đảm bảo công khai hoặc bằng văn bản" từ Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng, các biện pháp trừng phạt mới, nếu được áp đặt, sẽ không nhằm vào các lợi ích của EU. 

Lựa chọn mà EC đề xuất trong ghi chép là sẽ sử dụng luật pháp của châu Âu để khiến các lệnh trừng phạt của Mỹ “không được chấp nhận hoặc thực thi” trong EU, cũng như chuẩn bị một số biện pháp đáp trả phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Hôm 22/7, các nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ của Mỹ đã nhất trí về một dự luật bao gồm các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên. Theo kế hoạch, dự luật này sẽ được trình Hạ viện xem xét vào ngày 25/7, sau đó là Thượng viện và cuối cùng trình Tổng thống Donald Trump ký ban hành vào cuối tháng 7.

Dự luật này coi dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 của Nga như một mối đe dọa đối với an ninh năng lượng của Ukraine và Liên minh châu Âu, đề xuất cung cấp cho các đồng minh của Mỹ các gói viện trợ tài chính để đối phó với mối ảnh hưởng được cho là từ phía Nga và các cuộc tấn công mạng có thể bởi các hacker Nga.

Cũng trong ngày 22/7, truyền thông viện dẫn một tuyên bố của một đại diện Ủy ban châu Âu cho hay, Brussels cảnh báo Washington về việc đơn phương thắt chặt các lệnh trừng phạt Nga. 

 

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov chia sẻ hãng tin Sputnik rằng, Moscow phản ứng tiêu cực với dự luật của Mỹ.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo