Thị trường

Loại rau lớn nhanh như thổi, hái mỗi ngày, cứ đếm ngọn là ra tiền

Về thôn Liên Trì, xã Yên Hòa, huyện Yên Mô (Ninh Bình) thời điểm này, đâu đâu cũng bắt gặp màu xanh mướt của những mảng rau rút mơn mởn với những “tay” vươn ra tua tủa. Được trồng từ tháng 4, khi những cơn mưa đầu hè kèm theo tiếng sấm ùng vang, cây rau rút lớn nhanh như thổi.

Rau rút Liên Trì ngọn mập, khỏe, dài, các phao trắng, to. Muốn trồng được những cây rau như vậy những người nông dân thôn Liên Trì, xã Yên Hòa, huyện Yên Mô chia sẻ rằng: Nước để trồng rau rút phải thật sạch thì phao mới trắng, đẹp; nước bẩn thì phao sẽ đen và xấu. Ngoài ra thì cách bón phân cũng rất quan trọng, nước bẩn cộng với bón nhiều phân rau rút sẽ tự rút ngọn không lên được nữa.

Ông Nguyễn Văn Thọ, xóm 3, Liên Trì vừa nhanh tay thu hoạch rau rút để kịp cho buổi chợ sớm mai vừa vui vẻ chia sẻ với chúng tôi: Trồng rau rút không đòi hỏi nhiều vốn, không yêu cầu kỹ thuật cao. Hơn nữa loại rau này sinh trưởng phát triển rất khỏe, thu hái hàng ngày, cứ đếm ngọn là ra tiền, đầu vụ 1.000 đồng/ngọn, giữa vụ thì 500-700 đồng, 1 sào mỗi lứa cắt được khoảng 1.000 ngọn, 1 tháng thu khoảng 4-5 lứa. Việc thu hoạch này kéo dài từ tháng 4 đến tháng 7, tháng 8.

Thu hoạch rau rút ở Liên Trì. Ảnh: Trường Giang.

Ông Thọ cũng khẳng định, ăn rau rút Liên Trì người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm vì chúng tôi trồng rau trong nước sạch, nguồn nước thường xuyên được thay tháo từ sông vào. Ngoài ra đặc tính của rau rút là không ưa bón phân hóa học hay phun bất cứ loại thuốc BVTV nào, nhiều khi chỉ cần bón tro bếp là đủ, quan trọng nhất là nước ao phải trong mát, nhiều bèo tấm.

Nói thêm về kỹ thuật trồng rau rút, được biết: Để rau rút sinh trưởng phát triển mạnh đáy ao mương phải có sình lầy, nước phải sạch đồng thời khu vực trồng rau phải thông thoáng, không bị che bóng, với các ao hồ phải có độ sâu 1-2 m, nước sạch, cấp thoát nước thuận tiện, như vậy sẽ giữ nhiệt độ nước  mát mẻ trong giai đoạn mùa nóng, từ đó cây sẽ phát triển xanh tốt hơn. Vào ngày mưa, thân rau rút thường bị nặng, dễ chìm, vì vậy bà con nên thả bèo tấm vào ruộng rau để bèo nâng thân rau rút lên. 

Ngoài ra, việc thu hoạch rau rút cũng đòi hỏi nhiều công phu, hái rau rút phải vào buổi sáng sớm mới được những ngọn rau tươi ngon, ưng ý. Khi rửa rau cũng hết sức cẩn thận, bởi thân rau rất giòn, ngọn của rau rất non, để rửa hết bèo tấm cần phải chao nhanh và rất khéo léo để tránh gãy ngọn, dập bông. Sau khi rửa xong, đặt nhẹ vào quang cặp, ngọn rau đặt úp.

Rau rút Liên Trì trở thành đặc sản nổi tiếng bởi hương vị thanh mát, ngọt, giòn đặc trưng mà không rau rút ở vùng nào có được. Hiện nay, diện tích trồng rau rút ở thôn Liên Trì, xã Yên Hòa vào khoảng trên dưới 60 ha. Rau rút ở đây được vận chuyển, xuất bán đi khắp các vùng, từ Thanh Hóa, Hà Tĩnh, ngược ra Hà Nam, Hà Nội… 

Nhờ có nghề trồng rau rút mà bà con nơi đây có thu nhập cả trăm triệu mỗi vụ. Hiện chính quyền xã Yên Hòa đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết để sản phẩm rau rút Liên Trì được cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và nhãn hiệu độc quyền.

 

Nên đọc
Theo Báo Ninh Bình
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo