Xã hội

Loạt dự án cấp nước của Sawaco bị "tố" thiếu minh bạch

(DNVN) - Theo phản ánh, nhiều dự án cấp nước năm 2017 của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) dù đã được thi công xong nhưng lại chưa thực hiện công tác đấu thầu công khai.

Loạt bất cập

Thời gian qua, Doanh Nghiệp Việt Nam nhận được thông tin về việc nhiều người dân đã gửi đơn lên các cơ quan chức năng khiếu nại hàng loạt dự án cấp nước trong kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2017 với tổng mức đầu tư 507 tỷ đồng của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) đã thi công xong nhưng chưa thực hiện công tác đấu thầu công khai.

Theo đơn tố cáo, tất cả các công trình đã được lắp đặt đường ống và gắn đồng hồ nước từ đầu năm 2017 nhưng lại chưa qua đấu thầu như: công trình Phát triển mạng lưới cấp nước phường Tân Chánh Hiệp (quận 12) đợt 7, công trình Phát triển mạng lưới cấp nước Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn) đợt 12 và nhiều công trình khác trong kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2017. Người tố cáo cũng đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra lại toàn bộ các dự án công trình năm 2015 và 2016 với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng.

Dự án Phát triển mạng lưới cấp nước Thới Tam Thôn (đợt 12) đã được thi công trên đường Thới Tam Thôn 06 và tái lập mặt đường hoàn chỉnh.

Để rộng đường dư luận, nhóm PV đã liên hệ với lãnh đạo địa phương nơi các dự án cấp nước bị tố cáo đi qua.

Trả lời với báo chí, ông Phạm Xuân Nam - Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn) cho biết, dự án Phát triển mạng lưới cấp nước Thới Tam Thôn (đợt 12) nằm trong danh mục các dự án cấp nước năm 2017 trên địa bàn huyện Hóc Môn do Sawaco làm chủ đầu tư. Đơn vị trực tiếp quản lý dự án là Công ty cổ phần cấp nước Trung An. Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần nước, môi trường và hạ tầng kỹ thuật Sài Gòn. Đơn vị thi công chính là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Nam Hồng Lộc.

Công nhân đang thực hiện thi công lắp đồng hồ nước cho người dân xã Thới Tam Thôn.

Theo ông Nam, dự án Phát triển mạng lưới cấp nước Thới Tam Thôn (đợt 12) có giấy phép thi công số 2139/GP-UBND ngày 27/4/2017 do UBND huyện Hóc Môn cấp. Dự án có tổng chiều dài tuyến ống khoảng 12km. Hiện tại, việc thi công đối với các tuyến đường ống cấp nước chính của dự án đã hoàn tất.

Dự án Phát triển mạng lưới cấp nước phường Tân Chánh Hiệp đợt 7 cũng đã thi công xong đường ống dẫn nước chính, nhiều hộ dân đã được sử dụng nước sạch cách đây hơn 1 tháng.

Trong khi đó, đại diện UBND phường Tân Chánh Hiệp (quận 12) cũng cho biết, dự án Phát triển mạng lưới cấp nước phường Tân Chánh Hiệp đợt 7 cũng đã được thi công tại khu vực đường Huỳnh Thị Hai. Đường ống dẫn nước chính tại tuyến đường này cũng đã được thi công hoàn tất. Các đơn vị thi công đang tiếp tục thi công các đường ống dẫn nước phụ và lắp đồng hồ cho người dân.

Đồng hồ nước đã được lắp đặt xong cho người dân nhưng chủ đầu tư lại xác nhận dự án vẫn còn nằm trên giấy.

Khảo sát thực tế tại hiện trường, các đường ống nước chính thuộc hai dự án nói trên cơ bản đã được thi công xong và được đơn vị thi công tái lập lại mặt đường hoàn chỉnh. Nhiều hộ dân nằm trong khu vực cấp nước của hai dự án đã được sử dụng nước sạch từ khoảng 2 tuần nay. Một số hộ dân đã được dùng nước hơn 1 tháng qua.

 

Sai quy định...?

Các dự án cấp nước của Sawaco bị tố dù đã được thi công gần như hoàn chỉnh các hạng mục nhưng điều đáng nói là không thể tìm thấy thông tin đấu thầu công khai của các dự án này.

Liên quan đến việc này, đại diện báo Đấu thầu cho biết, theo quy định thì tất cả các dự án đấu thầu công khai phải đăng lên báo đấu thầu. Những dự án nào đã đăng tải thông tin đều có thể tìm kiếm trên hệ thống điện tử của báo. Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV đã đăng tải thông tin mời thầu của rất nhiều dự án lên báo Đấu thầu. Tuy nhiên, báo Đấu thầu không tìm thấy thông tin mời thầu dự án Phát triển mạng lưới cấp nước phường Tân Chánh Hiệp (quận 12) đợt 7 và dự án Phát triển mạng lưới cấp nước Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn) đợt 12 trên hệ thống.

Không thể tìm thấy thông tin đấu thầu công khai của dự Phát triển mạng lưới cấp nước phường Tân Chánh Hiệp (quận 12) đợt 7 mà chỉ có đợt 6 thi công trước đó.

Như vậy có thể thấy, đến tháng 9/2017, các dự án bị người dân phản ánh vẫn còn “nằm” trên giấy. Thế nhưng, trên thực tế thì những dự án này đã thi công gần như hoàn chỉnh từ cách đây rất lâu. Được biết, các dự án cấp nước bị người dân phản ánh có tổng mức đầu tư từ 10-15 tỷ đồng.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia ngành cấp thoát nước, các dự án bắt buộc phải đấu thầu công khai nhưng chủ đầu tư lại chưa thực hiện đấu thầu mà đã triển khai thi công là không đúng với quy trình trong công tác xây dựng cơ bản.

 

Trước đó, vào năm 2015, Kiểm toán Nhà nước Khu vực IV đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc thực hiện Dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho huyện Cần Giờ do Sawaco làm chủ đầu tư. Kiểm toán Nhà nước nhận định, Sawaco xác định chi phí nhân công không đúng đã đẩy tổng mức đầu tư dự án tăng không hợp lý gần 34 tỷ đồng, giá của nhiều loại vật tư trong gói thầu cung cấp hàng hóa trọn gói có sự chênh lệch lớn so với giá trúng thầu.

Trong khi thực hiện Dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho huyện Cần Giờ, một số hạng mục được tách ra thành gói thầu riêng với cách tính nhập nhằng, tính trùng nhiều chi phí làm tăng giá bất hợp lý gần 39 tỷ đồng.

Năm 2015, ông Ông Hồ Văn Lâm, Tổng giám đốc Sawaco cũng bị tố là “mê” đi nước ngoài với 4 lần xuất ngoại trong năm với mỗi lần đi kéo dài hàng tuần lễ. Trong khi đó, theo quy định đối với cán bộ thì chỉ được xuất cảnh tối đa 2 lần/năm.

Nên đọc

Dự án Phát triển mạng lưới cấp nước Thới Tam Thôn (đợt 12) đã được thi công trên đường Thới Tam Thôn 06 và tái lập mặt đường hoàn chỉnh.

NPV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo