Thị trường

Loạt ôtô mới cắt trang bị, giảm giá 'câu khách' Việt

Không thể tiếp tục giảm giá xe ôtô, gần đây nhiều hãng xe tại Việt Nam bắt đầu đưa ra “chiêu bài” mới: cắt giảm trang bị - gián tiếp kéo giá xe xuống nhằm gia tăng doanh số bán xe.

Trong bối cảnh thị trường ôtô Việt Nam đang khá ảm đạm vì chịu tác động không nhỏ từ các chính sách. Lượng xe bán ra giảm, để duy trình doanh số, một số hãng xe đã nhanh tay tung ra những phiên bản mới với giá bản rẻ hơn cho các dòng xe chủ lực nhằm lôi kéo khách hàng. Thực tế, những phiên bản mới này không phải bản nâng cấp mà là phiên bản hiện hành được cắt bớt nhiều trang bị.

Mục tiêu cuối cùng là giảm giá bán và tăng sức cạnh tranh cho xe. Dễ thấy, “trào lưu” mới này đã được khởi xưởng từ thời điểm cuối năm 2017. Mở đầu phải kể đến sự xuất hiện của phiên bản Toyota Corolla Altis 1.8E CVT. Đây là phiên bản bổ sung được Toyota giới thiệu tại Việt Nam hồi cuối tháng 10/2017, giá chỉ 707 triệu đồng. Thực chất, đây có thể xem là phiên bản cắt gọn của bản 1.8G CVT (giá 753 triệu đồng). Bởi so ra, bản 1.8E CVT không có DVD và cảm biến đỗ xe. Ngoài ra, xe cũng chỉ được trang bị ghế nỉ, chỉnh cơ, âm thanh 4 loa (thay vì 6 loa như bản 1.8G CVT). Nhờ vậy, khách hàng thực dụng có thể tiết kiệm được đến 46 triệu đồng.

Corolla Altis 1.8E CVT là phiên bản bổ sung được Toyota giới thiệu tại Việt Nam hồi cuối tháng 10/2017, giá chỉ 707 triệu đồng.

Tiếp sau Toyota Corolla Altis là bộ đôi nhà Mitsubishi là Mirage Eco và Attrage Eco. Những phiên bản này được hãng xe Nhật chính thức giới thiệu đến khách hàng hồi giữa tháng 12/2017. So với bản tiêu chuẩn, bản Eco của cả Mirage và Attrage nhìn chung đều giữ nguyên thiết kế ngoại thất, chỉ cắt giảm một số trang bị chủ yếu bên trong ca-bin.

Cụ thể, 2 phiên bản Eco của Mirage là Mirage MT Eco và Mirage CVT Eco có giá bán rẻ hơn bản tiêu chuẩn lần lượt là 30 và 40 triệu đồng. Trong đó, bản MT Eco không còn hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thông phân phối lực phanh điện tử EBD, chìa khóa không tích hợp tính năng khóa cửa từ xa. Xe cũng không được trang bị khóa cửa trung tâm, tựa đầu hàng ghế thứ hai và đèn chiếu sáng khoang hành lý. Còn với bản Mirage CVT Eco, xe bị cắt hệ thống khóa cửa thông minh và khởi động bằng nút bấm, vô lăng và cần số không còn bọc da, đồng thời điều khóa không khí chỉnh tay. Ngoài ra hệ thống giải trí chỉ còn đầu CD-MP3, cổng kết nối AUX/USB/Bluetooth, cánh lướt gió đuôi xe cũng không được trang bị.

So với bản tiêu chuẩn, bản Eco của cả Mirage và Attrage nhìn chung đều giữ nguyên thiết kế ngoại thất, chỉ cắt giảm một số trang bị.

Tương tự Mirage, xe Mitsubishi Attrage giá rẻ cũng có hai phiên bản Eco dành cho số sàn và số vô cấp với mức giá giảm so với hai phiên bản tiêu chuẩn lần lượt là 28 và 35 triệu đồng. Với giá này, Bản Attrage MT Eco bị cắt khá nhiều trang bị như khóa cửa từ xa, khóa cửa trung tâm, đèn sương mù, ốp trang trí đèn sương mù và đèn báo rẽ trên gương chiếu hậu. Vô lăng và cần số trên phiên bản này cũng không bọc da, đèn báo tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống âm thanh chỉ còn 2 loa và không có tựa tay tích hợp giá để ly cho hàng ghế sau.

Trong khi bản Attrage CVT Eco cũng bị cắt nút bấm khởi động và chìa khóa thông minh, vô lăng và cần số để trần đồng thời vô lăng không còn tích hợp nút chỉnh âm thanh và thoại rảnh tay. Điều hòa không khí chỉnh tay, không còn đèn báo tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống âm thanh CD-MP3 tích hợp AUX/USB/Bluetooth và ghế không còn bọc da mà thay bằng chất liệu nỉ chống thấm.

Mẫu xe Ford Everest Ambiente chỉ được trang bị đèn halogen, hộp số sàn, mâm xe 17 inch đơn giản và được lược bỏ bớt các chi tiết.

Hãng xe tiếp theo muốn áp dụng “chiêu bài'' mới này là Ford Việt nam. Đầu năm 2018, liên doanh Mỹ đã công bố kế hoạch tung thêm phiên bản mới giá rẻ và… nghèo trang bị cho mẫu SUV chủ lực là Ford Everest với phiên bản cấu hình Ambiente.

 

So với phiên bản Trend, Everest Ambiente chỉ được trang bị đèn halogen, hộp số sàn, mâm xe 17 inch đơn giản, lược bỏ bớt các chi tiết mạ chrome. Trong ca-bin, xe cũng cắt trang bị ghế da và thay bằng nỉ, chỉnh cơ, điều hoà chỉnh tay, hệ thống CD 1 đĩa, âm thanh chỉ còn 8 loa. Theo tiết lộ của Ford Việt Nam, mẫu xe này sẽ hướng đến khách hàng kinh doanh dịch vụ và khách hàng thực dụng với giá dưới 1 tỷ đồng.

Bên cạnh Toyota, Ford và Mitsubishi, đầu năm 2018, Honda Việt Nam và Kia Motos Việt Nam là 2 cái tên mới nhất “tham chiến” khi tung thêm phiên bản thấp hơn cho những mẫu sedan hạng C là Honda Civic và Kia Cerato. Với Honda Việt Nam, ngay lô xe đầu tiên nhập về, liên doanh ôtô Nhật Bản đã bất ngờ bổ sung thêm 2 phiên bản mới cho Civic là Civic 1.8E và Civic 1.5G.

Đáng chú ý là mẫu xe Honda Civic 1.8E có giá chỉ 758 triệu đồng.

Trong đó, đáng chú ý là bản Civic 1.8E, giá chỉ 758 triệu đồng. Để có giá bán rẻ hơn bản cao cấp 1.5 Turbo 140 triệu, phiên bản này không trang bị động cơ tăng áp như 2 phiên bản cao hơn mà chỉ sử dụng động cơ 1.8 lít hút khí tự nhiên, công suất 141 mã lực, mô-men xoắn 174 Nm. Ngoài ra, phiên bản này cũng bị cắt đi nhiều chi tiết như đèn pha LED, mâm 18 inch đa chấu, màn hình cỡ lớn trung tâm và cửa sổ trời. Xe chỉ được trang bị đèn pha halogen bóng projector.

Trong khi đó, Kia Cerato là mẫu xe gây chú ý nhất khi được THACO bổ sung phiên bản MT Base. Điểm nhấn đáng chú ý chính là giá bán của phiên bản này cực rẻ, chỉ 498 triệu đồng. Với giá bán này, Kia Cerato trở thành mẫu xe hạng C duy nhất có giá bán thấp hơn 500 triệu đồng, rẻ nhất tại thị trường Việt Nam.

Kia Cerato là mẫu xe gây chú ý khi được bổ sung phiên bản MT Base.

Tất nhiên, để có giá này, khách hàng sở hữu Cerato MT Base sẽ phải chịu thiệt thòi khi xe thiếu đến 11 trang bị tiện ích và an toàn do phải cắt bỏ để giảm giá. Bao gồm DVD, camera lùi, nẹp trang trí cốp sau, ốp chống trầy cốp sau, ốp cản xe và ống xả kép, tấm lót sàn xe, phim cách nhiệt, tấm lót khoang hành lý, cánh gió, sạc điện thoại không dây và túi cứu hộ.

 

Xét một cách tổng quát, việc các hãng xe chấp nhận tung thêm phiên bản giá rẻ hơn cũng là tín hiệu tích cực đối với người tiêu dùng. Bởi điều này đồng nghĩa, nhiều người sẽ có được lựa chọn xe với giá cả “mềm hơn”. Dù vẫn biết rằng, “tiền nào của nấy”, được giá thì mất trang bị. Nhưng dẫu sao vẫn được cả đôi đường, hãng vẫn duy trì được doanh số, trong khi khách hàng nếu không quá rủng rỉnh hầu bao vẫn có thể mua một chiếc xe như mong muốn.

Nên đọc
Theo Kiến thức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo