Hỗ trợ doanh nghiệp

Lọc dầu Dung Quất 'cầu cứu': Bộ Tài chính nói gì?

(DNVN) - Bộ Tài chính cho rằng việc đề xuất ưu đãi thuế cho Lọc dầu Dung Quất của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn là hoàn toàn cần thiết và hợp lý, đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giữa các sản phẩm từ cơ sở sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu...

Thời gian qua, do giá dầu thế giới xuống thấp, việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu năm 2016 của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn đã đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét và điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu đối với xăng, dầu diesel, madút và JET-A1 nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Nêu quan điểm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, bắt đầu từ năm 2016, nhất là khi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam-Hàn Quốc (VN-HQ) có hiệu lực, mặt hàng xăng từ mức thuế suất 20% xuống 10% tạo nên sự chênh lệch lớn giữa thuế suất thuế nhập khẩu theo mức thông thường và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi theo mức ưu đãi đặc biệt của các Hiệp định FTA. 

Do vậy, theo Bộ Tài chính, việc đề xuất của PVN và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn là hoàn toàn cần thiết và hợp lý, đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giữa các sản phẩm từ cơ sở sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu. Điều này cũng đảm bảo được mức bảo hộ hợp lý theo đúng các cam kết quốc tế khi Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại. 

"Quan điểm của chúng tôi cho rằng, việc thực hiện các chính sách vừa qua đối với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn hoàn toàn không phải ưu đãi mà là nghĩa vụ của Bình Sơn đối với ngân sách Nhà nước. Do vậy để thực hiện nghĩa vụ này thì nhà sản xuất trong nước phải được bình đẳng với nhà nhập khẩu từ Hàn Quốc", Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết.

Trước ý kiến cho rằng, nếu hạ thuế về với mức của Hàn Quốc-Asean, có liên quan đến cơ chế tài chính đặc thù của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đó là ngân sách Nhà nước phải bù lại cho công ty này đối với những khoản thiếu hụt, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, sau khi Hiệp định giữa Việt Nam-Hàn Quốc có hiệu lực, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ sửa cơ chế tài chính phù hợp với cơ chế thị trường hiện nay và đảm bảo bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và ngoài nước. 

Cụ thể, Bộ Tài chính sẽ trình sửa theo hướng mà Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn thực hiện nghĩa vụ thuế hoàn toàn theo các Luật thuế, theo quy định của nhà nước hiện nay và bỏ cơ chế nếu thuế nhập khẩu hạ xuống dưới mức 7% thì nhà nước bù.

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo