Hỗ trợ doanh nghiệp

Lọc dầu Dung Quất tính vay 1,26 tỷ USD nâng cấp nhà máy

(DNVN) - Công ty TNHH Lọc hoá dầu Bình Sơn, đơn vị vận hành nhà máy Lọc dầu Dung Quất dự tính vay thêm 1,26 tỷ USD vốn nước ngoài để mở rộng nhà máy.

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây Dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Quốc phòng, tỉnh Quảng Ngãi và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để lấy ý kiến tham vấn thẩm định thiết kế và dự toán xây dựng công trình dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Một góc NMLD Dung Quất.

Tại văn bản, Bộ Công Thương cho rằng, dự án nâng cấp, mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất là dự án trọng điểm Nhà nước về dầu khí. Chính vì vậy, việc nâng cấp, mở rộng nhà máy là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách hiện nay nhằm đảm bảo cho nhà máy vận hành linh hoạt, ổn định, hiệu quả, có thể chế biến được các loaiị dầu thô khác nhau, đa dạng hoá sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và môi trường hiện tại và tương lai.

Theo tính toán, dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ có tổng vốn đầu tư 1,806 tỷ USD, trong đó vốn chủ sở hữu/vốn vay tối thiểu là 30%/70%, tương ứng sẽ phải vay thêm khoảng 1,26 tỷ USD. Trong đó, vốn chủ sở hữu do PVN cấp, vốn vay từ các nguồn tín dụng xuất khẩu, vay thương mại từ các ngân hàng trong và ngoài nước

Nhà thầu thiết kế và dự toán xây dựng là Công ty Amec Foster Weecler (AFW) đến từ Vương quốc Anh. Đây là nhà thầu đã tư vấn thiết kế tổng thể cho giai đoạn 1 của Lọc dầu Dung Quất.

Hiện Bộ Công Thương đã thành lập Hội đồng thẩm định thiết kế tổng thể và dự toán xây dựng của Dự án này. Trong khi đó, Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn vẫn chưa có đơn vị thẩm tra thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng của AFW. Bộ yêu cầu Lọc hoá dầu Bình Sơn tiếp tục bổ sung để xét duyệt.

Theo đánh giá, việc mở rộng sẽ giúp nhà máy lọc dầu Dung Quất hoạt động hiệu quả hơn, giúp sản lượng tổng thể tăng khoảng 30%, cũng như cắt giảm chi phí sản xuất.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo