Doanh nghiệp - Doanh nhân

"Lời khuyên tốt nhất" Richard Branson dành cho các doanh nhân

Trong một buổi phỏng vấn với Fortune, vị tỷ phú nổi tiếng thích phiêu lưu mạo hiểm Richard Branson – nhà sáng lập Virgin Group - đã kể về những bài học kinh doanh quan trọng và cả về đối thủ Elon Musk.

* Có bài học quan trọng nào người khác có thể học hỏi từ con đường sự nghiệp của ông?

- À, tôi sẽ không bao giờ tham khảo ý kiến của bộ phận tài chính rằng: “Nếu du hành vào không gian, chúng ta có mất nhiều tiền không? Nếu mở một hãng hàng không, chúng ta có mất nhiều tiền không?”… Bởi vì tôi biết rằng nếu bạn đến gặp 2 công ty kế toán riêng biệt, một bên sẽ nói “Ý tưởng tuyệt vời!”, trong khi bên còn lại sẽ nói “Ý tưởng kinh khủng!”. Vì thế, tôi đã học được bài học là: Mặc kệ nó, làm tới đi (Screw It, Let's Do It là tựa đề cuốn sách nổi tiếng của Richard Branson).

Richard Branson.

Tôi không có những kế hoạch kinh doanh. Ý tôi là, tôi chỉ có những ý tưởng đã được cân nhắc, nhưng không đến mức tính toán chi tiết bằng những con số, thống kê cụ thể. Chỉ cần chắc chắn rằng sản phẩm của bạn tốt hơn bất kỳ ai ngoài thị trường.

* Virgin America đã được bán lại cho Alaska Air với mức giá 2,6 tỷ USD. Ông đã rời khỏi thị trường dịch vụ hàng không Mỹ?

- Tôi không thường xuyên bỏ cuộc. Nếu nhìn thấy một khoảng trống thị trường, chúng tôi sẽ trở lại.

Tuy nhiên, số tiền chúng tôi đã kiếm được từ thương vụ này không phải là nhỏ. Chúng tôi đang xây dựng những chiếc du thuyền để bước chân vào thị trường du lịch cao cấp, chúng tôi đang thực hiện những kế hoạch mới, chẳng hạn như đầu tư vào hệ thống vận chuyển siêu nhanh Hyperloop One (vốn được tỷ phú Elon Musk khởi xướng). Số vốn đó sẽ được tận dụng tối đa.

* Các công ty của ông có vẻ như có nhiều điểm chung với các doanh nghiệp của Elon Musk. Ông nhận xét gì về đối thủ này?

 

- Cho đến bây giờ, chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn trực tiếp đối đầu nhau.

Elon Musk quan tâm đến việc đưa người vào sao Hỏa. Còn chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến Trái Đất mà chúng ta đang sinh sống. Chúng tôi rồi sẽ “giẫm chân” nhau, và anh ấy sẽ là một đối thủ đáng gờm. Tuy nhiên, giống như hầu hết các lĩnh vực kinh doanh khác, sẽ luôn có chỗ cho cả hai chúng tôi.

* Có một điều gì đó mà ông rất ghét?

- Bất kỳ ai đang sống trong… Nhà Trắng.

* Lời khuyên tốt nhất ông gửi đến các doanh nhân khác?

 

- Là một nhà lãnh đạo, bạn phải tán dương người khác rất nhiều. Bạn phải là một người lắng nghe giỏi. Bạn phải lắng nghe, phải ghi chú lại và sau đó là… làm một cái gì đó cho phần việc đó. Bạn phải truyền cảm hứng cho đội ngũ của bạn để họ tin tưởng vào những gì các bạn đang làm. Nếu không thể làm được việc đó, tôi nghĩ là bạn đang đi sai hướng rồi.

Không phải Jack Ma, doanh nhân họ Ma này mới là 'sát thủ' công nghệ: Sở hữu công ty có vốn hóa vượt Facebook, đánh bại Alibaba, giàu hơn cả 2 nhà sáng lập Google.

Nên đọc
Theo Doanh nhân Sài Gòn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo