Văn hóa

Lợn cắp nách - thứ đặc sản nổi tiếng ở Tây Bắc

(DNVN) - Lợn cắp nách là loại lợn đặc sản của vùng cao Tây Bắc. Giống lợn này được bà con dân tộc thả rông trong rừng, tự đi kiếm ăn nên mỗi con chỉ nặng chừng 10-15 kg. Do ăn các loại lá cây, rau cỏ trong rừng nên thịt của chúng rất chắc và thơm ngon.

Lợn cắp nách hay còn gọi là lợn Mường Sapa (một số nơi gọi là lợn lửng, lợn còi, lợn ri) là giống lợn đặc sản có ở vùng cao và nhiều nhất ở Lai Châu. Giống lợn này được bà con dân tộc thả rông trong rừng, tự đi kiếm ăn nên mỗi con chỉ nặng chừng 10-15 kg. 

Với cân nặng chỉ khoảng từ 10-15 kg nên người dân bản địa thường mang ra chợ bán bằng cách buộc chân lợn vào que tre, vắt ngang qua miệng gùi đôi khi đầu đuôi con lợn còn ngắn hơn cả bờ vai người đeo chính vì vậy giống lợn Mường Sapa mới có tên gọi là lợn cắp nách.

Giống lợn cắp nách là giống lợn được thả rông mặc sức mưa nắng, lợn con khi được mẹ sinh ra được thả mà không có sự chăm sóc hay được nuôi tại các chuồng trại, chúng phải tự tìm kiếm thức ăn ở ngoài rừng, có đôi khi được người dân cho ăn thức ăn như ngô, khoai, sắn, rau rừng…

Lợn cắp nách quay.

Chính vì từ nhỏ đã sớm thích nghi với môi trường khí hậu do đó mà thịt của chúng rất săn chắc, thơm ngon. Ngoài ra, chúng có sức khỏe như một con thú hoang có sức đề kháng vô cùng tốt. Mỗi chú lợn cắp nách được nuôi thả trong khoảng dưới một năm. 

Giá của mỗi cân lợn cắp nách tại chợ dao động trong khoảng từ 100.000-120.000 đồng/1kg. Do giá cả không quá cao lại đảm bảo chất lượng nên rất nhiều người tìm đến mua hơn thậm chí cả du khách đến với Tây Bắc cũng có hứng thú mua.

Lợn cắp nách được chế biến thành nhiều món ngon như hấp, nướng, nấu giả cầy, hầm, nấu canh… Món nào cũng được tẩm ướp và nấu cùng các loại lá, hạt mang phong vị núi rừng, mang lại cảm giác lạ miệng, đặc biệt cho du khách lần đầu thưởng thức.

Nên đọc
Dung Nguyễn (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo