Hỗ trợ doanh nghiệp

Lục đục nội bộ khiến hãng taxi TP.HCM lỗ đậm ba năm liền

Cạnh tranh giữa hai nhóm cổ đông Việt - Nhật khiến nhiều kế hoạch đầu tư của taxi Saigontourist chưa được triển khai.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM mới đây thông báo huỷ niêm yết đối với 8 triệu cổ phiếu STT của Công ty cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist từ ngày 6/7 do hoạt động kinh doanh bết bát nhiều năm liền. Trước đó hai tháng, cổ phiếu này cũng rơi vào diện kiểm soát đặc biệt, chỉ được giao dịch trong phiên chiều vì vi phạm hàng loạt quy định về công bố thông tin.

Dường như việc hủy niêm yết sau 7 năm giao dịch trên sàn chứng khoán được Công ty cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist lường trước khá lâu, bởi doanh nghiệp này đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế 2017 là âm 14,4 tỷ đồng và nối dài chuỗi ba năm thua lỗ liên tiếp. 

 

Báo cáo tài chính năm ngoái của công ty ghi nhận doanh thu 30 tỷ đồng, giảm gần 40% so với năm trước. Cung cấp dịch vụ taxi đóng góp lớn nhất vào cơ cấu doanh thu với 10 tỷ đồng, tiếp đến là dịch vụ bảo vệ, cho thuê xe và đào tạo lái xe. Tuy nhiên, giá vốn của hoạt động này lại đến 14,2 tỷ đồng nên đồng nghĩa chưa tính chi phí nhân viên và tiếp thị thì taxi Saigontourist đã lỗ gộp 4 tỷ đồng.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra nhiều năm trước và còn kéo dài đến quý I năm nay. Trong ba tháng đầu năm, hãng taxi này mang về 2 tỷ đồng doanh thu nhưng giá vốn hoạt động lại xấp xỉ 2,3 tỷ đồng.

Chia sẻ trong báo cáo thường niên, ban lãnh đạo công ty trình bày nhiều nguyên nhân khiến kết quả kinh doanh bết bát như số lượng xe và tài xế giảm mạnh do chủ trương thanh lý xe cũ để tái cơ cấu cách đây hai năm, thị trường diễn biến phức tạp khi xuất hiện nhiều ứng dụng gọi xe công nghệ…

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất lại đến từ sự không đồng thuận và gây cản trở của một số thành viên Hội đồng quản trị. Công ty đã triệu tập 20 cuộc họp và 7 lần lấy ý kiến bằng văn bản trong năm 2017, nhưng hai thành viên người Việt (trong đó có một cổ đông lớn đang nắm giữ 21,8% vốn cổ phần) chỉ tham dự 4 lần. Điều này khiến kế hoạch đầu tư 20 xe mới từ nguồn vốn tự có và vay các tổ chức tín dụng nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh taxi đến nay vẫn còn dang dở.

Hơn nửa năm tài chính đã trôi qua, nhưng doanh nghiệp này vẫn chưa tổ chức đại hội cổ đông thường niên để thống nhất kế hoạch kinh doanh 2018. Ông Kakazu Shogo – Tổng giám đốc công ty chỉ mới phác thảo định hướng năm nay là phát triển số lượng xe hoạt động tại khu vực trung tâm TP.HCM và tiếp tục thanh lý xe quá niên hạn kinh doanh taxi.

Vốn chủ sở hữu của công ty tính đến cuối quý I chỉ còn 1 tỷ đồng, trong khi đó lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm 79 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn hiện có 41 tỷ đồng thì nợ phải trả đã chiếm đến 97,5%.

Công ty cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist tiền thân là đội xe vận chuyển du lịch của Công ty Du lịch TP.HCM, được tiếp quản từ giữa năm 1976. Doanh nghiệp này cổ phần hoá vào năm 2004 và chính thức niêm yết trên sàn vào năm 2011. Hoạt động kinh doanh được phân thành 4 mảng chính, bao gồm dịch vụ vận chuyển, tổ chức du lịch lữ hành, dịch vụ bảo vệ và các loại hình khác (đào tạo lái xe, xuất khẩu lao động, bất động sản…)

 

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo