Xã hội

Lực lượng kiểm ngư đủ sức bảo vệ ngư dân

Khi cấp bách, kiểm ngư sẽ phối hợp các lực lượng khác như hải quân, biên phòng, cảnh sát biển... để thi hành công vụ, bảo vệ ngư dân, góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển...


Theo Nghị định, kiểm ngư là lực lượng dân sự, nhưng không chỉ có chức năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật và thanh tra chuyên ngành thủy sản trên các vùng biển Việt Nam mà còn phối hợp với hải quân, biên phòng, cảnh sát biển bảo vệ ngư dân, góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia trên biển….
 
Kể từ ngày 25/1/2013, Cục Kiểm ngư sẽ chính thức ra mắt và đi vào hoạt động theo quy định tại Nghị định 102 vừa được Chính phủ ban hành.
 
Theo đó, kiểm ngư là lực lượng chuyên trách của Nhà nước, trực thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT), thực hiện chức năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện xử lý vi phạm pháp luật và thanh tra chuyên ngành thủy sản trên các vùng biển Việt Nam.

Các kiểm ngư viên sẽ có quyền hạn xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với hành vi vi phạmcủa tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đang hoạt động trên các vùng biển Việt Nam. Mặc dù là lực lượng dân sự nhưng lực lượng kiểm ngư sẽ hoạt động tuần tra kiểm soát thường xuyên, liên tục. Khi cấp bách, kiểm ngư sẽ phối hợp các lực lượng khác như hải quân, biên phòng, cảnh sát biển... để thi hành công vụ.

Với các quyền hạn trên, lực lượng này sẽ đủ sức thực thi bảo vệ Luật Thủy sản và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ ngư dân, cứu nạn và góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.
 
Cụ thể, lực lượng kiểm ngư sẽ kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản như: vùng khai thác, tuyến khai thác, nghề khai thác, mùa vụ khai thác, kích cỡ mắt lưới được phép sử dụng; giấy phép hoạt động khai thác; kiểm soát việc dùng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác hủy diệt nguồn lợi...

Kiểm ngư có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết để kiểm tra, kiểm soát; xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm về khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản theo quy định của pháp luật. Lực lượng này cũng thay mặt Nhà nước Việt Nam kiểm tra, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm của tàu cá nước ngoài trong vùng biển Việt Nam hoặc các vùng biển mà Việt Nam tham gia ký kết hiệp định, công ước về nghề cá với các quốc gia khác.
 
Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, công tác chuẩn bị thành lập Cục Kiểm ngư đang được gấp rút tiến hành, dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 25/1/2013 tới đây.
 
Trước mắt, khi mới thành lập, lực lượng kiểm ngư sẽ hoạt động chủ yếu ở tuyến trung ương và một số vùng biển nhất định. Ở các địa phương, vẫn giao cho thanh tra chuyên ngành. Dần dần, sẽ xây dựng quy chế phối hợp giữa lực lượng kiểm ngư và các lực lượng khác trên biển.
 
Đặc biệt, Tổng cục Thủy sản cũng tính toán để lựa chọn những thiết bị vừa hiện đại vừa đáp ứng được điều kiện Việt Nam với 3 tiêu chí: chức năng báo bão tự động; thoại hai chiều trên bờ và tàu; quan sát hành trình của tàu cá trên màn hình. Ngoài ra, còn có một số chính sách khác như tín dụng ưu đãi cho ngư dân với lãi suất thấp, khuyến khích bảo quản sau thu hoạch trên tàu để tránh thất thoát và tăng giá trị.
 
Tổng cục Thủy sản cũng đã hoàn thiện trang bị hệ thống quan sát tàu cá qua vệ tinh cho hơn 3.000 tàu của ngư dân (dự án Movimar do Chính phủ Pháp tài trợ). Đươn vị này cũng đang tham mưu cho Bộ NN&PTNT về đề án tổ chức lại khai thác thủy sản trên biển, trong đó tập trung tổ chức ngư trường, tăng cường đánh bắt xa bờ nhằm giảm bớt áp lực khai thác quá mức ven bờ hiện nay.

 

MinhThuy ( Theo vnmedia )

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo