Doanh nghiệp - Doanh nhân

Lương "khủng" của chủ ngân hàng và công nghệ Mỹ

Sau thời gian “núp bóng” trước những chỉ trích của xã hội khi kinh tế khó khăn, chủ doanh nghiệp lớn ở Mỹ bắt đầu lên tiếng để bảo vệ cho phần lương thưởng ngất trời của mình.

Theo báo Le Monde, cách đây vài ngày, khi công bố báo cáo thường niên của ngân hàng JP Morgan Chase, tổng giám đốc Jamie Dimon tuyên bố: “Giới ngân hàng đang bị tấn công” để tìm cách biện hộ cho doanh thu giảm sút trong quí 4-2014 do những qui định tài chính siết chặt hơn.


 
Bà Angela Ahrendts vừa đầu quân cho Apples đã hưởng lương


Ông ta nói cũng đúng, có lẽ thời “ngồi mát ăn bát vàng” của giới ngân hàng Mỹ sắp chấm dứt, nhưng lương bổng của các lãnh đạo trong giới hình như không hề suy suyển.

Ngân hàng JP Morgan Chase tuy vậy cũng kiếm được lãi ròng 21,8 tỉ USD trong năm 2014 dù trong năm này cũng dính vài án phạt phải nộp tiền đền bù.

Mức lãi đáng kể này đã giúp ông Dimon đút túi khoản lương thưởng lên đến 20 triệu USD, tức bằng với năm 2013. Khoản tiền đó bao gồm khoản thưởng 7,4 triệu USD, mức lương căn bản 1,5 triệu USD và những khoản từ cổ phiếu cổ phần trị giá 11,1 triệu USD.

Thực ra hồi năm 2012, dù dính vụ bê bối tài chính khiến JP Morgan Chase thiệt hại 6,2 tỉ USD, thu nhập của Dimon cũng lên đến 10 triệu USD. Sang năm 2013 thì mọi thứ trở lại “bình thường” với mức tăng lương thưởng cho nhà lãnh đạo lên đến 74% dù trong năm này, ngân hàng JP Morgan Chase phải nộp phạt các kiểu lên đến 20 tỉ USD.

Tương tự như thế là trường hợp của ngân hàng Goldman Sachs. Dù quý 4 vừa qua, ngân hàng này giảm đến 7,1% lãi ròng nhưng tổng giám đốc Lloyd Blankfein vẫn nhận đến 24 triệu USD, trong đó gồm khoản thưởng tiền mặt lên đến 7,3 triệu USD, nhiều hơn khoản thưởng năm trước đến 1 triệu USD.

Ngày 23-1 vừa qua, dân tình còn chóng mặt hơn với khoản tiền “chào sân” (Golden Hello) mà bà Angela Ahrendts nhận được từ tập đoàn Apple: 73,4 triệu USD. Vốn là bà chủ của thương hiệu thời trang Burberry, bà Angela Ahrendts, 54 tuổi, nhảy sang làm cho Apple hồi tháng 5-2014 với vai trò phụ trách hoạt động phân phối nhãn hàng.

Bà nhanh chóng trở thành người được trả lương thưởng cao nhất ở đây, hơn cả Eddy Cue, người phụ trách bộ phận phần mềm và dịch vụ của Apple vốn chỉ nhận được có… 48,9 triệu USD trong năm 2014.

Cũng nên biết là Tổng giám đốc của Apple Tim Cook đứng rất xa sau các chuyên gia với mức thu nhập chỉ 9,2 triệu USD, nhưng dẫu sao thì cũng đã hơn gấp đôi so với mức ông nhận vào năm 2013.
 

Tuổi trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo