Môi trường

Lượng nước hồ thủy điện chỉ chiếm 36% dung tích

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến giữa tháng 12 này, tổng lượng nước tích trong các hồ thủy điện trên địa bàn các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên đạt khoảng 1.312 triệu m3, chỉ chiếm khoảng 36% tổng dung tích hữu ích hồ.

Điều này khiến EVN khó có thể đáp ứng đủ yêu cầu cấp nước cho vùng hạ du, trong bối cảnh dự báo hạn hán sẽ diễn ra gay gắt ở khu vực nói trên vào mùa khô năm 2013.

Nguyên nhân của tình trạng trên là kể từ tháng 9 đến nay, nước về các hồ thủy điện đều thấp hơn giá trị trung bình nhiều năm và hầu như không có lũ.

Ngoài hồ thủy điện nhà máy Pleikrong có lượng nước tích đạt mức lớn nhất, chiếm khoảng 92% so với với dung tích hữu ích hồ, các nhà máy còn lại như A Vương, Vĩnh Sơn A, Vĩnh Sơn B, KrongH’nang, A Lưới, Hương Điền, Sông Côn A lượng nước tích đều ở mức dưới 76% và phần lớn chỉ từ chiếm từ 10-25% dung tích hữu ích hồ. Cá biệt hồ thủy điện Sông Ba Hạ và Sông Tranh 2 hầu như không còn nước chứa.

Hiện EVN đã đưa ra một số giải pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng của vấn đề trên trong việc cung cấp nước vùng hạ du, đáp ứng nước cho nhu cầu sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, đẩy mặn, đồng thời đảm bảo phát điện trong mùa khô 2013.

EVN đề xuất với Bộ Công Thương, Cục Điều tiết điện lực tách các nhà máy có lưu lượng nước về thấp và mức nước thấp ra khỏi thị trường phát điện cạnh tranh, nhằm tích nước tối đa cho các hồ chứa. Đồng thời, EVN đề nghị các địa phương có kế hoạch sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm; lập phương án để có thể ứng phó khẩn cấp với tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn có nhiều khả năng xảy ra.

 

 

Thạch Thảo (Theo TTXVN)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo